ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Best Practice หลักสูตรบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น

รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ประเภทครูผู้สอน (ครูเสาวนี ย์ปาพันธ์)

“การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น” ปีการศึกษา ๒๕๖๔

๑. ชื่อเรื่อง : เรียนรู้และปฏิบัติ บูรณาการด้วยหลักปรัชญาฯ สถานศึกษาปลอดภัย

๒. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

จากการปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกิจกรรม PLC ของคณะครูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ พบว่า ในช่วงสถานการณ์ โรคระบาด Covid -๑๙ ส่งผลให้โรงเรียนไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เหมือนปีการศึกษาที่ผ่านมา ซึ่งโรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้วได้ปรับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหลายหลายรูปแบบ คือ การสอน on-line/on-demand สำหรับนักเรียนที่มีอุปกรณ์สื่อสาร และสัญญาณอินเทอร์เน็ต การสอนแบบ on-hand สำหรับนักเรียนที่ไม่มีเครื่องมือสื่อสารและสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้โรงเรียนได้คำนึงถึงความเสมอภาคในการเรียนของนักเรียนเป็นสำคัญ

ปัญหาที่พบในรายวิชาต่าง ๆ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตลอดจนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ของครูแต่ละคนนั้น พบว่าไม่มีความแตกต่างกันมากนัก โดยส่วนใหญ่คือ ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนในทางทฤษฎีหรือทางวิชาการได้อย่างเต็มที่ เนื่องด้วยปัจจัยดังที่ได้กล่าวมา ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ไม่เป็นที่น่าพอใจ อีกทั้งมีนักเรียนร้อยละ 10 ไม่เข้าสู่ระบบการเรียนการสอน มีแนวโน้มออกกลางคัน คณะครูจึงมีความเห็นร่วมกันว่า ควรจัดกิจกรรมเน้นการปฏิบัติจริงสามารถบูรณาการได้กับวิถีชีวิตในครอบครัว และท้องถิ่น อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะด้านคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้นักเรียนได้ปรับตัวและเรียนรู้ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑ ที่เน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น”

๓. วัตถุประสงค์และเป้าหมายการดำเนินงาน

๓.๑ เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ทุกคน มั่นใจในตนเองกล้าแสดงความคิดเห็นมีทักษะกระบวนการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน สามารถบูรณาการกับวิถีชีวิตในครอบครัวและท้องถิ่น

๓.๒ เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ทุกคน เกิดแรงบันดาลใจในการแสวงหาความรู้ มีความสุขกับการแสวงหาความรู้ทั้งในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้อื่นที่มีในครอบครัวและท้องถิ่นของตนเอง

๓.๓ เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ทุกคน รักการเป็นอยู่อย่างพอเพียง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน มีความขยัน อดทน มานะพยายาม เห็นคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง

๓.๔ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น

๓.๕ เพื่อช่วยเหลือให้นักเรียนที่กำลังจะออกกลางคัน เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด ให้กลับเข้ามาสู่ระบบการศึกษาในโรงเรียน

๓.๖ เพื่อให้นักเรียนมีความปลอดภัยจากโรคระบาด Covid-19 และอบายมุขทั้งปวง

๔. ขอบเขตการดำเนินงาน

2.2.1 เชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกคน

2.2.2 เชิงคุณภาพ

นักเรียนมีความมั่นใจในตนเองกล้าแสดงความคิดเห็นมีทักษะกระบวนการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน สามารถบูรณาการกับวิถีชีวิตในครอบครัวและท้องถิ่น เกิดแรงบันดาลใจในการแสวงหาความรู้ มีความสุขกับการแสวงหาความรู้ทั้งในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้อื่นที่มีในครอบครัวและท้องถิ่นของตนเอง รักการเป็นอยู่อย่างพอเพียง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน มีความขยัน อดทน มานะพยายาม เห็นคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นมีความปลอดภัยจากโรคระบาด Covid-19 และอบายมุขทั้งปวง

๕. กระบวนการขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม

ขั้นที่ ๑ ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน

๑.๑ ศึกษาปัญหาจากการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะครู ด้วยกิจกรรม PLC ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ แล้วนำมาสรุปประมวลผล

๑.๒ ศึกษาจากการได้รู้เห็นในข้อเท็จจริงโดยประสบการณ์ตรงของครู ทั้งในห้องเรียนชุมชน และท้องถิ่นในเขตบริการของโรงเรียน

ขั้นที่ ๒ พัฒนารูปแบบ

๒.๑ ออกแบบกิจกรรมให้ปฏิบัติอย่างหลากหลายและสามารถปฏิบัติได้จริง ยืดหยุ่นได้ตามสภาพของเวลาและโอกาส

๒.๒ กิจกรรมที่ออกแบบไว้สามารถยืดหยุ่นตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับอำเภอ และระดับจังหวัด

ขั้นที่ ๓ ปฏิบัติตามกิจกรรมตามรูปแบบที่วางไว้อย่างต่อเนื่องตลอดภาคเรียนที่๒ปีการศึกษา ๒๕๖๔

ขั้นที่ ๔ ประเมินผล

๔.๑ ประเมินผลเชิงปริมาณ ประเมินจาก ร้อยละของนักเรียนที่มีผลการเรียนได้เลื่อนชั้น ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔

๔.๒ ประเมินผลเชิงคุณภาพประเมินจาก การสังเกตพฤติกรรม/แบบสอบถามของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ละฝ่าย/แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านเขาแก้วใน (ปพ.5) โดยเปรียบเทียบกับ ภาคเรียนที่ ๑ และภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔

๔.๓ นักเรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ประเมินจาก ผลการเรียนในแต่ละรายวิชา ใน ปพ.5

โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่าง ภาคเรียนที่ ๑ และภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔

๖. ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

๖.๑ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ทุกคน มั่นใจในตนเองกล้าแสดงความคิดเห็นมีทักษะกระบวนการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน สามารถบูรณาการกับวิถีชีวิตในครอบครัวและท้องถิ่น

๖.๒ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ทุกคน เกิดแรงบันดาลใจในการแสวงหาความรู้

มีความสุขกับการแสวงหาความรู้ทั้งในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้อื่นที่มีในครอบครัวและท้องถิ่นของตนเอง

๖.๓ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ทุกคน รักการเป็นอยู่อย่างพอเพียง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน มีความขยัน อดทน มานะพยายาม เห็นคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง

๖.๔ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ร้อยละ ๘๐ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น

๖.๕ นักเรียนที่มีแนวโน้มออกกลางคัน เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด กลับเข้ามาสู่ระบบการศึกษาในโรงเรียน

๖.๖ นักเรียนปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรคระบาด Covid-๑๙ และอบายมุขทั้งปวง

๗. ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

๗.๑ ด้วยกระบวนการที่สำคัญ ดังนี้

๗.๒ ร่องรอยหลักฐานระหว่างการพัฒนาที่แสดงว่าการดำเนินกิจกรรมนำไปสู่เป้าหมาย

๗.๒.๑ โครงการ/กิจกรรม/Best Practice

๗.๒.๒ การเผยแพร่ผลงาน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

๗.๒.๓ แบบสรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรม

๗.๒.๔ ตารางเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ ๑-๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔

๗.๒.๕ ผลการทดสอบระดับชาติ o-net ปีการศึกษา ๒๕๖๓ - ๒๕๖๔

๗.๒.๕ กิจกรรมและเกียรติบัตรที่ได้รับการยกย่องชมเชย ที่เกี่ยวข้อง

โพสต์โดย อังคนา บดีรัฐ : [11 เม.ย. 2565 เวลา 08:44 น.]
อ่าน [2746] ไอพี : 1.10.214.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 33,783 ครั้ง
ปลิงหรือทากกัด
ปลิงหรือทากกัด

เปิดอ่าน 3,940 ครั้ง
ทำไมอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นผู้เล่นใหญ่ในเศรษฐกิจของหลายประเทศ
ทำไมอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นผู้เล่นใหญ่ในเศรษฐกิจของหลายประเทศ

เปิดอ่าน 5,559 ครั้ง
วันเกิด...บอกนิสัยการทำงาน
วันเกิด...บอกนิสัยการทำงาน

เปิดอ่าน 14,589 ครั้ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง

เปิดอ่าน 10,747 ครั้ง
กรมอนามัย แนะผู้ป่วยลองโควิด-19 เน้นกิน "โปรตีน – โพรไบโอติกส์ – วิตามิน" ช่วยฟื้นฟูร่างกาย
กรมอนามัย แนะผู้ป่วยลองโควิด-19 เน้นกิน "โปรตีน – โพรไบโอติกส์ – วิตามิน" ช่วยฟื้นฟูร่างกาย

เปิดอ่าน 9,427 ครั้ง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง

เปิดอ่าน 23,356 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะรายการครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการและห้องพิเศษ 22 รายการ ประจำปีงบประมาณ 2557
เกณฑ์คุณลักษณะเฉพาะรายการครุภัณฑ์ห้องปฏิบัติการและห้องพิเศษ 22 รายการ ประจำปีงบประมาณ 2557

เปิดอ่าน 14,328 ครั้ง
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ
จารีตประเพณีของชาวสยามตามชั้นบุคคลในฐานะต่าง ๆ

เปิดอ่าน 10,914 ครั้ง
ชิคุนกุนยา โรคร้าย ที่มากับยุงลาย
ชิคุนกุนยา โรคร้าย ที่มากับยุงลาย

เปิดอ่าน 16,932 ครั้ง
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!

เปิดอ่าน 20,389 ครั้ง
ตำนานพระโกศ
ตำนานพระโกศ

เปิดอ่าน 22,986 ครั้ง
ทายนิสัยจากฤดูที่ชอบ
ทายนิสัยจากฤดูที่ชอบ

เปิดอ่าน 14,364 ครั้ง
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!

เปิดอ่าน 74,366 ครั้ง
บัญชีเงินเดือนใหม่ 2 มกราคม 2552
บัญชีเงินเดือนใหม่ 2 มกราคม 2552

เปิดอ่าน 5,241 ครั้ง
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ

เปิดอ่าน 12,651 ครั้ง
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!
เปิดอ่าน 211,862 ครั้ง
อย่าเลี้ยงลูกให้มีอำนาจ “เหนือพ่อแม่” By พญ.สาริณี
อย่าเลี้ยงลูกให้มีอำนาจ “เหนือพ่อแม่” By พญ.สาริณี
เปิดอ่าน 10,899 ครั้ง
สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ
สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ
เปิดอ่าน 12,901 ครั้ง
รับประทาน "ไก่พื้นเมือง" ดีต่อสุขภาพอย่างไร
รับประทาน "ไก่พื้นเมือง" ดีต่อสุขภาพอย่างไร
เปิดอ่าน 15,401 ครั้ง
เพลงลอยกระทง
เพลงลอยกระทง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ