ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวปิยะพร ลิ้มขจรเดช
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบความพึงพอใจมีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) การเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง การเขียนโปรแกรมScratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการวิจัยปรากฏว่า การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ประกอบด้วย กิจกรรมการเรียนรู้ 2 ส่วน ได้แก่
1) การเรียนรู้ในชั้นเรียนปกติแบบเผชิญหน้า (Face to face) และ 2) การเรียนด้วยตนเองผ่านช่อง Youtube (Online self-paced learning) มีประสิทธิภาพ 84.13/88.60 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 อยู่ในระดับมาก ( x ̅=4.04, SD=0.56)