ปีการศึกษา 2564
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเคมี 2 และหน่วยการเรียนรู้ เรื่องสารละลาย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยสื่อสร้างจาก Canva
ผู้วิจัย นางสาวทิพวัลย์ อัตถาหาร
ตำแหน่ง ครู/ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ข้อ คือ วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้สื่อการสอนสร้างจากโปรแกรม Canva (งานวิจัยระยะยาว) วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อการสอนที่พัฒนาขึ้นจากโปรแกรม Canva สำหรับหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องสารละลาย ในรายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (งานวิจัยระยะสั้น) และวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สารละลาย โดยใช้สื่อการสอนสร้างจากโปรแกรม Canva กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผน การเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนท่าใหม่พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล จังหวัดจันทบุรี จำนวนทั้งสิ้น 114 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องสารละลาย และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในรายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 โดยใช้สื่อการสอนสร้างจากโปรแกรม Canva มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ระดับผลการเรียน) สูงกว่าค่าเป้าหมายของสถานศึกษา คิดเป็นร้อยละ 81.58 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ความสำเร็จที่ได้กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในรายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สารละลาย โดยใช้สื่อการสอนสร้างจากโปรแกรม Canva มีผลสัมฤทธ์ทางการเรียน (คะแนน) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 92.98 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ความสำเร็จที่ได้กำหนดไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในรายวิชาเคมี 2 รหัสวิชา ว30222 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สารละลาย มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนสร้างจากโปรแกรม Canva อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 80.20 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่ร่วมทำแบบประเมิน ซึ่งมีค่าเป็นไปตามเกณฑ์ความสำเร็จที่ได้กำหนดไว้