การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์ไทย ศ 22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำเกียรติคุณ ดรุณ กทม.ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน เพื่อศึกษาความพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสะท้อนทักษะนาฏศิลป์จากแบบประเมินทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนวัดลาดกระบัง (ศีลาภิรัตอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน
4. แบบประเมินทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์หลังการจัดการเรียนรู้
5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสะท้อนทักษะนาฏศิลป์
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t - test โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ระดับ .05
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน รายวิชานาฏศิลป์ไทย ศ 22104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด ระบำเกียรติคุณ ดรุณ กทม. ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.27/82.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสะท้อนทักษะนาฏศิลป์ จากแบบประเมินทักษะการปฏิบัตินาฏศิลป์ อยู่ในระดับมากที่สุด