ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง(อุดมพิทยากร) ที่เรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้
กล่องมหาสนุก โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นายณรงค์กร รัตนวงษ์
ตำแหน่ง ครู
โรงเรียน เทศบาลวัดกำแพง(อุดมพิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง(อุดมพิทยากร) ที่เรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่องมหาสนุก โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลวัดกำแพง(อุดมพิทยากร) อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย นวัตกรรมการเรียนรู้ กล่องมหาสนุก โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ แบบประเมินวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่องมหาสนุก โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานคือ t-test Dependent Sample ผลการศึกษา พบว่า
1. นวัตกรรมการเรียนรู้ กล่องมหาสนุก โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.56/83.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่องมหาสนุก โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนรู้ กล่องมหาสนุก โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก