ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่องการลบเลขโดยไม่ต้องยืม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางธัญธิดา สครรัมย์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการลบเลขโดยไม่ต้องยืม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดบ้านถลุงเหล็ก ตำบลถลุงเหล็ก อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวนนักเรียน 16 คน เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องการลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 โดยการตั้งลบมีการกระจาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่องการลบเลขโดยไม่ต้องยืม จำนวน 1 ฉบับ แบบฝึกหัดเรื่องการลบเลขโดยไม่ต้องยืม จำนวน 2 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบสอมถามวัดเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับความรู้เรื่องลบเลขโดยไม่ต้องยืม ผลปรากฏว่า
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้เรียนเรื่อง ลบเลขโดยไม่ต้องยืม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยได้คะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 38.44 ส่วนหลังเรียนได้คะแนนคิดเป็นร้อยละ 86.88 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 48.44
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับความรู้เรื่อง ลบเลขโดยไม่ต้องยืม มีเจตคติที่ดีต่อ
การเรียนคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.59 แสดงว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก