ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดกาญจนาราม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกาญจนาราม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดกาญจนาราม ผู้ประเมินได้ใช้ รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม(Stufflebeam) ในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้แบ่งการ ประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษา ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความเหมาะสมของ วัตถุประสงค์โครงการและความเป็นไปได้ ของโครงการ ตลอดจนความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ การวางแผนระบบบริหารจัดการ กิจกรรม ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการ ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดกาญจนาราม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 13 คน นักเรียน 191 คน และผู้ปกครอง 30 คน รวมทั้งสิ้น 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ ซึ่งผู้ประเมินได้จัดสร้างขึ้นโดยการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต จำนวน 52 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.86 แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.86 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามประเมินด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.85 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ SPSS for Window 16.0 ค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Stabdard deviation) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

ผลการประเมิน

1. ผลการการประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียน วัดกาญจนาราม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.76,S.D.=0.41) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับ ดีมากทุกด้าน ด้านที่อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านบริบท ( =4.83,S.D.=0.34) รองลงมา คือ ด้านผลผลิต ( =4.74,S.D.=0.41) และด้านกระบวนการ ( =4.70,S.D.=0.46) กับด้านปัจจัยนำเข้า ( =4.69,S.D.=0.41) ตามลำดับ

2. ผลการประเมินด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.85,S.D.=0.34) เมื่อพิจารณารายข้อเห็นว่า ความต้องการและความจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.92,S.D.=0.28) และความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ( =4.90,S.D.=0.31) รองลงมาคือ ความเป็นไปได้ของโครงการ ( =4.74,S.D.=0.43) ตาม ลำดับ

3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72,S.D.=0.42) เมื่อพิจารณารายข้อเห็นว่า ด้านบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.81,S.D.=0.31) รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ( =4.72,S.D.=0.43) ด้านวัสดุอุปกรณ์ สถานที่ ( =4.69,S.D.=0.50) และ ด้านงบประมาณ ( =4.61,S.D.=0.43) ตามลำดับ

4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72,S.D.=0.45) เมื่อพิจารณารายข้อเห็นว่า ด้านการวางแผน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.83,S.D.=0.34) รองลงมา คือ การติดตามและประเมินผล ( =4.70,S.D.=0.50) การดำเนินงาน ( =4.66,S.D.=0.52) และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา ( =4.60,S.D.=0.49) ตามลำดับ

5. ผลการประเมินด้านผลผลิต ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.74,S.D.=0.41) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้เกี่ยวข้องให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนมากขึ้น ( =4.89,S.D.=0.34) รองลงมาคือ ผู้บริหาร และครูมีการพัฒนาตนเอง เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน ( =4.88,S.D.=0.34) ผลการดำเนินโครงการบรรลุวัตถุประสงค์ ( =4.87,S.D.=0.34) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ที่พึงประสงค์ ( =4.86,S.D.=0.21) นักเรียนมีทักษะชีวิตที่ดีและดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ( =4.84.S.D.=0.39) และโครงการมีความคุ้มค่าเกิดประโยชน์ต่อนักเรียน ( =4.84.S.D.=0.39) นักเรียน ให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม ( =4.80,S.D.=0.39) และโรงเรียน วัด ผู้ปกครองและชุมชน มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมากขึ้น( =4.80,S.D.=0.21) กิจกรรมตามโครงการสามารถนำไปปรับใช้ ในชีวิตประจำวันได้ ( =4.76,S.D.=0.45) นักเรียนมีความใฝ่รู้ ใฝ่ดีและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ( =4.74,S.D.=0.29) บุคลากรในโรงเรียนมีการร่วมกันปฏิบัติงานมากขึ้น ( =4.69,S.D.=0.45) โรงเรียนได้รับความไว้วางใจ เชื่อมั่น ศรัทธา และได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษามากขึ้น ( =4.58,S.D.=0.50) ครู ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และดูแลเอาใจใส่นักเรียนอย่างใกล้ชิด ( =4.54,S.D.=0.51) นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงตามกิจกรรมในโครงการ ( =4.53,S.D.=0.53) และ โรงเรียนจัดกิจกรรมในโครงการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนอย่างหลากหลาย ( =4.51,S.D.=0.79) ตามลำดับ

ข้อเสนอแนะ

1.ควรนำผลการประเมินโครงการที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาด้านต่างๆ โดยการส่งเสริมกิจกรรมที่ทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป และปรับปรุงกิจกรรมที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับต่ำ

2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามบริบทที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป

3. การประเมินติดตามผลการดำเนินงานทุกกิจกรรมในโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จะต้องมีการประเมินกิจกรรมทั้งก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และเมื่อสิ้นสุดกิจกรรม โดยผู้ดำเนินกิจกรรมทุกฝ่ายจะต้องมีส่วนร่วมในการติดตามผลและประเมินผล

4. ผู้บริหารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ควรสนับสนุนให้ครู ผู้ปกครองและชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นในครอบครัว ชุมชนและสังคม เพื่อให้มีส่วนร่วมและมีกระบวนการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

โพสต์โดย อารี : [19 ก.ค. 2565 เวลา 07:46 น.]
อ่าน [65187] ไอพี : 1.20.203.122
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 32,759 ครั้ง
วิวัฒนาการของ "บัตรประจำตัวประชาชน"
วิวัฒนาการของ "บัตรประจำตัวประชาชน"

เปิดอ่าน 13,564 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล

เปิดอ่าน 13,022 ครั้ง
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009

เปิดอ่าน 4,359 ครั้ง
การใช้ AI ในการแก้โจทย์ PISA เครื่องมือ ChatGPT ผู้ช่วยสำหรับครู
การใช้ AI ในการแก้โจทย์ PISA เครื่องมือ ChatGPT ผู้ช่วยสำหรับครู

เปิดอ่าน 15,323 ครั้ง
ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี
ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี

เปิดอ่าน 10,479 ครั้ง
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร

เปิดอ่าน 15,760 ครั้ง
ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร?
ล้างพิษตับ...ทำเพื่ออะไร?

เปิดอ่าน 14,066 ครั้ง
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้

เปิดอ่าน 17,039 ครั้ง
สำเร็จครั้งแรก! นำเชื้อธรรมชาติเพาะ ‘เห็ดโคนคอนโด’
สำเร็จครั้งแรก! นำเชื้อธรรมชาติเพาะ ‘เห็ดโคนคอนโด’

เปิดอ่าน 14,357 ครั้ง
หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี
หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

เปิดอ่าน 13,090 ครั้ง
ออกกำลังกายเป็นประจำทำให้เงินเดือนสูงขึ้น
ออกกำลังกายเป็นประจำทำให้เงินเดือนสูงขึ้น

เปิดอ่าน 17,976 ครั้ง
เทคนิคง่ายๆ "มายากลโชว์สาว" ถ้วยกาแฟลอยได้
เทคนิคง่ายๆ "มายากลโชว์สาว" ถ้วยกาแฟลอยได้

เปิดอ่าน 25,390 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 11,889 ครั้ง
สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ
สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ

เปิดอ่าน 46,808 ครั้ง
Adjectives - Determiners
Adjectives - Determiners

เปิดอ่าน 10,356 ครั้ง
5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรออกกำลัง
5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรออกกำลัง
เปิดอ่าน 61,931 ครั้ง
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
เปิดอ่าน 10,441 ครั้ง
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน
เปิดอ่าน 81,999 ครั้ง
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
เปิดอ่าน 21,782 ครั้ง
รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ
รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ