|
|
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2564 (2) เพื่อประเมินปัจจัยในการดำเนินงานของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2564 (3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2564 และ (4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตที่ได้จากโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูที่ปรึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 86 คน ซึ่งใช้ประชากรทั้งหมด และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2564 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2564 ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นครูโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร ฉบับที่ 2 การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2564 ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านนา นายกพิทยากร สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยของประชากร () ความแปรปรวนของประชากร (2) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยความต้องการจำเป็นของโครงการ ได้แก่ นักเรียนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รายได้ของครอบครัวนักเรียนมีน้อย และนักเรียนคบเพื่อนไม่ดี ความเป็นไปได้ของโครงการ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้องประสานสัมพันธ์เพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งในโรงเรียน ที่บ้าน และชุมชน ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการจัดระเบียบสังคมรอบๆ โรงเรียนและชุมชน เพื่อให้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน และโรงเรียนมีการกำกับ และติดตามการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน วัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่ การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีขอบเขตเวลาที่แน่นอนในการปฏิบัติงาน และการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ ขั้นเตรียมการและการวางแผนการดำเนินงาน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษามีความตระหนักและเห็นความสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และ โครงการมีอยู่ในแผนปฏิบัติราชการประจำปีของโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่ง
ความพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง คือ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการอย่างเหมาะสมและชัดเจน และจำนวนบุคลากรที่เข้าร่วมดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ความเพียงพอของทรัพยากรต่างๆ คือ สถานที่จัดเก็บข้อมูลเอกสาร และเครื่องมือในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเหมาะสมและเพียงพอ และความเหมาะสมของระยะเวลาในการดำเนินโครงการ วิธีการที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและชัดเจน และงบประมาณที่ได้รับเหมาะสมและเพียงพอต่อการดำเนินงานโครงการ
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
กิจกรรมการดำเนินงานตามโครงการมีการประชุมชี้แจงและมอบหมายงานอย่างชัดเจน และมีการส่งต่อนักเรียนในกรณีที่มีปัญหาของนักเรียนยากต่อการช่วยเหลือ ผู้บริหารและคณะครูดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบมุ่งหวังให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และมีการคัดกรองนักเรียนเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา และมีการประเมินพฤติกรรมของนักเรียน (SDQ) โดยครู นักเรียน และผู้ปกครอง ขั้นกำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานมีการจัดทำระเบียนของนักเรียน มีการนำผลการประเมินการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนไปพัฒนา และมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ความก้าวหน้าและความสำเร็จในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการจัดทำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารในการดำเนินงานที่ถูกต้องครบถ้วน สมบูรณ์และครอบคลุม ช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการ มีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามระยะเวลาที่กำหนด มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามระยะเวลาที่กำหนด และมีเวลาเพียงพอในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่นักเรียนมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายมากขึ้น นักเรียนมีสุขภาพกายที่ดี และนักเรียนรู้จุดเด่น จุดด้อย และพร้อมที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ส่วนนักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นที่มีต่อระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักเรียนรู้จุดเด่น จุดด้อย และพร้อมที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา นักเรียนมีสุขภาพกายที่ดี และนักเรียนมีสุขภาพจิตที่ดี สามารถเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม ความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการของโรงเรียน นักเรียนได้รับการช่วยเหลือและส่งเสริมตรงตามความต้องการ นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและแก้ไขที่ตรงกับปัญหา และโรงเรียนส่งเสริมดูแลสุขภาพของนักเรียน และความคิดเห็นที่มีต่อครูที่ปรึกษา นักเรียนมีความคิดเห็นว่าครูที่ปรึกษาให้การส่งเสริมกิจกรรมตรงตามความสนใจของนักเรียน นักเรียนมีความไว้วางใจต่อครูที่ปรึกษา และนักเรียนพึงพอใจในการปฏิบัติหน้าที่ของครูที่ปรึกษา และครูที่ปรึกษาเข้าใจในตัวนักเรียนเป็นอย่างดี
คำสำคัญ: การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นผู้มีความพร้อมในศตวรรษ
ที่ 21
|
โพสต์โดย เกรียงไกร : [19 ก.ค. 2565 เวลา 16:21 น.] อ่าน [3729] ไอพี : 223.204.237.131
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,981 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,746 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,316 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 381,346 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,001 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,747 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,671 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,734 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,825 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,413 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,003 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,473 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,602 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,831 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,410 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,684 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,844 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,097 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|