ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย สุพรรณี ทัพจีน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร)
เทศบาลนครนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แก่ (1) เปรียบเทียบทักษะความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2. โรงเรียนเทศบาล ๑ (บูรพาวิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (MLPCR Model) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (MLPCR Model) มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกระตุ้นเตรียมความพร้อม (Motivate and Prepare : M) 2) ขั้นเรียนรู้ศัพท์ใหม่ (Learning new vocabulary : L) 3) ขั้นฝึกทักษะ (Practice : P) 4) ผสมผสานความรู้ (Combine knowledge : C) 5) ขั้นสะท้อน (Reflect : R) และองค์ประกอบที่ 4 การวัดและการประเมินผล
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปได้ดังนี้
2.1 ทักษะความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัด การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (MLPCR Model) โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด