ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 – 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เพื่อส่งเสริมความ สามารถพื้นฐานด้านภาษาของผู้เรียน สำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 109 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) เครื่องมือที่ใช้มี 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความ สามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 4 ชุด 17 กิจกรรม ประกอบด้วย ชุดที่ 1 พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ภาษาไทย ในชุดประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 3 กิจกรรม ชุดที่ 2 การสะกดคำ จำความหมาย กระจายคำ ในชุดประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 5 กิจกรรม ชุดที่ 3 การเขียนเรียงร้อยถ้อยคำ สร้างสรรค์ประโยค ในชุดประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 6 กิจกรรม ชุดที่ 4 การอ่านจับใจความสำคัญ สรรสร้างงานเขียน ในชุดประกอบด้วยกิจกรรม จำนวน 3 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถพื้นฐานด้านภาษาของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินด้านเนื้อหาสำหรับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองและแบบประเมินการตรวจสอบคุณภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของครู แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบทดสอบวัดความสามารถพื้นฐานผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t-test แบบ Dependent

ผลการศึกษา พบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–3 มีประสิทธิภาพ 88.14/91.22 (E1/E2) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

2. ผลการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองเท่ากับ 21.11 ( x̄ = 21.11) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.57 (S.D. = 2.57) และคะแนนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองเท่ากับ 27.37 ( x̄ = 27.37) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.24 (S.D. = 1.24) เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง พบว่า คะแนนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองของครูสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 มีความพึงพอใจในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52

4. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 จากการเผยแพร่ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษา ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48

5. คะแนนผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 หลังจากครูได้รับการนิเทศด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียน รู้ที่ส่งเสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 สูงกว่าก่อนครูได้ รับการนิเทศด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนรู้ที่ส่ง เสริมความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง, การจัดกิจกรรมการเรียนรู้, ความสามารถพื้นฐานผู้เรียน

โพสต์โดย วินนี่ : [8 ส.ค. 2565 เวลา 15:37 น.]
อ่าน [100807] ไอพี : 58.8.44.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 60,747 ครั้ง
ความแตกต่างของการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนกับการวิจัยเชิงวิชาการ
ความแตกต่างของการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนกับการวิจัยเชิงวิชาการ

เปิดอ่าน 24,835 ครั้ง
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้

เปิดอ่าน 16,977 ครั้ง
3 สิ่ง ควรเลี่ยง เมื่อให้ญาติยืมเงิน
3 สิ่ง ควรเลี่ยง เมื่อให้ญาติยืมเงิน

เปิดอ่าน 109,954 ครั้ง
จุดธูปกี่ดอกบอกอะไร?
จุดธูปกี่ดอกบอกอะไร?

เปิดอ่าน 12,118 ครั้ง
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป

เปิดอ่าน 14,154 ครั้ง
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด

เปิดอ่าน 17,542 ครั้ง
10 ข้อดี ฝึกโยคะตอนเช้า
10 ข้อดี ฝึกโยคะตอนเช้า

เปิดอ่าน 6,470 ครั้ง
การเป็นพลเมืองที่ดี
การเป็นพลเมืองที่ดี

เปิดอ่าน 17,246 ครั้ง
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน
ชำยอดอ่อนควบแน่น เคล็ดวิชาปราชญ์ชาวบ้าน

เปิดอ่าน 15,367 ครั้ง
พระจันทร์ยิ้มเมื่อคืนวันที่ 1 ธ.ค.51
พระจันทร์ยิ้มเมื่อคืนวันที่ 1 ธ.ค.51

เปิดอ่าน 13,747 ครั้ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 9,565 ครั้ง
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด
ทำไมนะ…ลูกเราถึงไม่ฉลาด

เปิดอ่าน 12,119 ครั้ง
แก้ปวดหัวด้วยน้ำ
แก้ปวดหัวด้วยน้ำ

เปิดอ่าน 9,933 ครั้ง
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!
เตือนสถานที่วัยรุ่นเสี่ยงติดหวัด 2009 จะมีที่ไหนบ้าง เตรียมระวัง!

เปิดอ่าน 9,327 ครั้ง
"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด
"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด

เปิดอ่าน 23,490 ครั้ง
"ปลูกมะนาวแป้นดกพิเศษบนต้นตอส้มโวลคา-เมอเรียน่า"
"ปลูกมะนาวแป้นดกพิเศษบนต้นตอส้มโวลคา-เมอเรียน่า"
เปิดอ่าน 33,889 ครั้ง
ข้อคิดและข้อควรระวังในการบริหารสถานศึกษา
ข้อคิดและข้อควรระวังในการบริหารสถานศึกษา
เปิดอ่าน 48,703 ครั้ง
"วันครูโลก" 5 ตุลาคมของทุกปี
"วันครูโลก" 5 ตุลาคมของทุกปี
เปิดอ่าน 22,018 ครั้ง
ลิขสิทธิ์การสอน
ลิขสิทธิ์การสอน
เปิดอ่าน 19,137 ครั้ง
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ