ชื่อผลงาน : รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน : นางสาวชนัญธิดา ใจสมุทร
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งยาว วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านทุ่งยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา : 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ปีการศึกษา 2564 ใช้การประเมินโดยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินจำนวน 362 คน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมีจำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินบริบท แบบประเมินปัจจัยนำเข้า แบบประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิต มีลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีผลสรุปการประเมินโครงการ ดังนี้
1. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งยาว ปีการศึกษา 2564 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะการนำผลการประเมินไปใช้
ผู้ประเมินควรมีการสังเคราะห์ผลการประเมินโครงการโดยการมีส่วนร่วมกับภาคีทางการศึกษาเพื่อนำจุดเด่นและจุดควรพัฒนามาใช้พัฒนาประสิทธิผลของโครงการในปีการศึกษาต่อไป
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่นๆ เป็นทางเลือกในการใช้เป็นกรอบแนวคิดการประเมินโครงการ
ต่างๆ ได้แก่ รูปแบบการประเมิน CIPPest Model CSE Model เป็นต้น
2. ควรมีการขยายผลการประเมินโครงการพัฒนาไปสู่นวัตกรรมทางการบริหารสถานศึกษา
3. ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการต่อไปจากกลุ่มตัวอย่างที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บุคลากรของชุมชน เป็นต้น