ชื่อเรื่องรายงานการวิจัย : การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อ
พัฒนาคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว
ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน : พิศมัย จินดำ
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ประเมิน : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว 2)เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว
วิธีการดำเนินการวิจัย มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม ครูโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว จำนวน 20 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 และแนวทางการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีแนวปฏิบัติที่ดี จำนวน 10 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2
การพัฒนารูปแบบการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว จากการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพ นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความคิดเห็นครู จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว เก็บรวมรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมี
ส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว ดังนี้ (1) ผลการศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว พบว่า ขอบข่ายการบริหารงานวิชาการยังขาดระบบการทำงานที่ชัดเจน ไม่เป็นลำดับขั้นตอน ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการวัดผลประเมินผลที่หลากหลาย ผู้บริหารไม่ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน กระบวนการบริหารงานวิชาการ ในด้านการวางแผนงานวิชาการ การนำแผนไปปฏิบัติ การตรวจสอบประเมินผล การประเมินผล การปรับปรุงงานวิชาการ มีการดำเนินการน้อย ผู้บริหารควรวิธีดำเนินการบริหารงานวิชาการ หาแนวทางในการดำเนินงาน กำหนดขอบข่ายการบริหารงาน และมีคู่มือเป็นแนวปฏิบัติที่ชัดเจน สร้างความตระหนักและมีการประสานให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมใน
การบริหารงานวิชาการ (2) ผลการศึกษาแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว พบว่า มีแนวทางการการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว มีจำนวน 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 จุดมุ่งหมายของการบริหารงานวิชาการ องค์ประกอบที่ 2 โครงสร้างคณะกรรมการบริหารงานวิชาการ องค์ประกอบที่ 3 ขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ และองค์ประกอบที่ 4 การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย การมีส่วนร่วมในการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา การมีส่วนร่วมในการวางแผน การมีส่วนร่วมในการนำแผนไปปฏิบัติการ และการมีส่วนร่วมในการประเมินผล 2) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว พบว่า มีความเหมาะสม ภาพรวมมีความเหมาะสมทุกด้าน 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ
การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว พบว่า (1)
การประเมินคุณภาพการศึกษาด้านคุณภาพนักเรียนด้วยแบบสอบถามประเมินคุณภาพนักเรียนก่อนใช้และหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว ในภาพรวมผลการทดลองใช้มีค่าแตกต่างกันและมีค่าเฉลี่ยหลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้ในทุกด้าน และ (2) มีผลการประเมินคุณภาพนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพนักเรียน สูงกว่าเป้าหมาย ระดับคุณภาพ ดีเลิศ 4) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (µ=4.34, =0.48) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อมีความพึงพอใจระดับมาก