ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564

การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564

ผู้ประเมิน ได้มุ่งศึกษาผลการดำเนินงานตามโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร

ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุโขทัย โดยนำรูปแบบการประเมินเชิงระบบ CIPPI (Context-Input-Process-Product-Impact) ที่ประยุกต์แนวคิดรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาของวิโรจน์ สารรัตนะ (2554 : 56) มาประยุกต์ใช้ในการสร้างเครื่องมือเพื่อให้เห็นภาพกระบวนการดำเนินการและเห็นภาพรวมของการดำเนินการพัฒนาตลอดโครงการ โดยทำการประเมินบริบท (Context Evaluation) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) และประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ดังนี้

1.1 การประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับ ความสอดคล้องและความเหมาะสมของหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายและจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และภารกิจของโรงเรียน สะท้อนถึงความต้องการและความจำเป็นของโครงการ

1.2 ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับ ความเหมาะสมของทรัพยากร ทางการบริหาร 4M’s ได้แก่ ความเพียงพอและเหมาะสมของปัจจัยในด้านต่าง ๆ ดังนี้ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การบริหารจัดการ

1.3 ประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) เกี่ยวกับการดำเนินงานของโครงการ ด้วยกระบวนการดำเนินงานระบบวงจรคุณภาพ PDCA ตามมาตรการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ได้แก่

1.3.1 การวางแผนการดำเนินโครงการ (Plan)

1.3.2 การดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานและขั้นตอนกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร (Do)

1) การให้โอกาสได้เริ่มต้น

2) การรู้จักตัวตนพร้อมคัดกรอง

3) การประคอง ดูแล ช่วยเหลือ

4) การเอื้อเฟื้อ คุ้มครอง ให้ปลอดภัย

5) การจบการศึกษาออกไปอย่างภาคภูมิ

1.3.3 การตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน (Check) การนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

1.3.4 การประเมินผลการดำเนินโครงการ (Action) การสรุปรายงานผลและข้อเสนอแนะ นำมาพัฒนาปรับปรุงระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

1.4 ประเมินผลผลิต (Product Evaluation)

1.4.1 ผลที่เกิดกับนักเรียน

1) มีคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนศรีนคร

“มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีน้ำใจ มีความพอเพียง”

2) มีทักษะวิชาการ

3) มีทักษะอาชีพ

4) มีทักษะชีวิต

1.5 ประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation)

1.5.1 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร

1.5.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ มีจำนวน 6 ฉบับ แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีระยะเวลาการประเมิน

เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2564 และสิ้นสุดใน วันที่ 31 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2565

โดยใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมิน ด้านบริบท ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร

ปีการศึกษา 2564 โดยผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด

2. ผลการประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียนศรีนครปีการศึกษา 2564 โดยผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด

3. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการดำเนินงาน ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564 โดย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอน ผู้ประเมินได้ประเมินการกระบวนการดำเนินงาน 4 ด้าน คือ คือ การวางแผนการดำเนินโครงการ (Plan) การปฏิบัติตามแผน (Do) การตรวจสอบ ประเมินผล (Check) และการพัฒนาปรับปรุง (Act) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด

4. ผลการประเมิน ด้านผลผลิต ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564 โดย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และกลุ่มตัวอย่าง ผู้ประเมินได้ทำการประเมินเกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน คือ มีคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนศรีนคร “มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีน้ำใจ มีความพอเพียง” มีทักษะวิชาการ มีทักษะอาชีพ และมีทักษะชีวิต ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด

5. ผลการประเมิน ด้านผลกระทบ ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564 โดย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้

5.1 ผู้ประเมินได้ทำการประเมิน ในด้าน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด

5.2 ผู้ประเมินได้ทำการประเมิน ในด้าน ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด

สรุป จากผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนศรีนคร ปีการศึกษา 2564 โดยนำรูปแบบการประเมินเชิงระบบ CIPPI (Context-Input-Process-Product-Impact) ประยุกต์แนวคิดรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam ซึ่งเป็นผลจากการศึกษาของวิโรจน์ สารรัตนะ (2554 : 56) มาประยุกต์ใช้ในการสร้างเครื่องมือเพื่อให้เห็นภาพกระบวนการดำเนินการและเห็นภาพรวมของการดำเนินการพัฒนาตลอดโครงการ โดยทำการประเมินบริบท (Context Evaluation) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) และประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้จึงบรรลุตามจุดมุ่งหมายของโครงการตามที่ตั้งไว้

โพสต์โดย ลภชัย พรมวิหาร : [29 ก.ย. 2565 เวลา 04:42 น.]
อ่าน [63538] ไอพี : 223.24.184.23
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 38,917 ครั้ง
5คำแนะนำป้องกันครูจากการเป็นหนี้
5คำแนะนำป้องกันครูจากการเป็นหนี้

เปิดอ่าน 1,416 ครั้ง
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024

เปิดอ่าน 81,103 ครั้ง
รู้ยังหมากัดคน บางกรณีฟ้องเจ้าของหมาไม่ได้นะ
รู้ยังหมากัดคน บางกรณีฟ้องเจ้าของหมาไม่ได้นะ

เปิดอ่าน 10,273 ครั้ง
อายุขัยชายเกือบไล่ทันหญิง เพราะปรับเปลี่ยนนิสัยการกินอยู่เสียใหม่
อายุขัยชายเกือบไล่ทันหญิง เพราะปรับเปลี่ยนนิสัยการกินอยู่เสียใหม่

เปิดอ่าน 21,466 ครั้ง
คำพ่อสอน เรื่อง "การทำงาน" ให้ประสบความสำเร็จ
คำพ่อสอน เรื่อง "การทำงาน" ให้ประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 1,672 ครั้ง
"สูงวัย เนือยนิ่ง ทอดหุ่ยกับสมองเสื่อม" พฤติกรรมแบบไหน ทำให้เกิดความเสี่ยง?
"สูงวัย เนือยนิ่ง ทอดหุ่ยกับสมองเสื่อม" พฤติกรรมแบบไหน ทำให้เกิดความเสี่ยง?

เปิดอ่าน 15,835 ครั้ง
ประกาศแล้ว..ผลประกวดคำขวัญกรุงเทพ​ฯ
ประกาศแล้ว..ผลประกวดคำขวัญกรุงเทพ​ฯ

เปิดอ่าน 10,899 ครั้ง
กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?
กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?

เปิดอ่าน 110,864 ครั้ง
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ

เปิดอ่าน 2,007 ครั้ง
BLOCKCHAIN คืออะไร ?
BLOCKCHAIN คืออะไร ?

เปิดอ่าน 818 ครั้ง
5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อ Macbook ในราคานักเรียน
5 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อ Macbook ในราคานักเรียน

เปิดอ่าน 21,996 ครั้ง
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล
รวมคำอวยพรวันตรุษจีน พร้อมคำแปล

เปิดอ่าน 15,815 ครั้ง
ผู้ประดิษฐ์คิดค้น"กล่องดำ"เสียชีวิตแล้ว
ผู้ประดิษฐ์คิดค้น"กล่องดำ"เสียชีวิตแล้ว

เปิดอ่าน 57,553 ครั้ง
กระบี่ กระบอง
กระบี่ กระบอง

เปิดอ่าน 21,608 ครั้ง
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity
การแพ้ยา Drug Hypersensitivity

เปิดอ่าน 45,197 ครั้ง
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น
เปิดอ่าน 10,857 ครั้ง
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"
คอลัมน์ เปลี่ยนผ่าน: ได้เวลา "ปฏิรูป" ลูกเสือไทยเร่งสางปัญหา "ทุจริต" รีบปรับหลักสูตรให้ตรงใจ "ผู้เรียน-ผู้สอน"
เปิดอ่าน 11,730 ครั้ง
รถอัจฉริยะ-ไร้คนขับ
รถอัจฉริยะ-ไร้คนขับ
เปิดอ่าน 18,340 ครั้ง
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
เปิดอ่าน 15,094 ครั้ง
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว
9 สัญญาณเตือนภัย! ถึงเวลาต้องลดความอ้วนแล้ว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ