ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนทับช้างวิทยาคม

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนทับช้างวิทยาคม

ผู้วิจัย นางศิรประภา ขวัญทอง

ผู้อำนวยการโรงเรียนทับช้างวิทยาคม

ปีการศึกษา 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนทับช้างวิทยาคม และมีวัตถุประสงค์ย่อย 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ 3) เพื่อนำรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ไปใช้ และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ วิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยการสังเคราะห์เอกสาร โดยใช้เครื่องมือแบบสังเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ศึกษาโรงเรียนและผู้ทรงคุณวุฒิ โดยใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์องค์ประกอบและแนวทางการจัดการเรียนรู้ฯ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ยกร่างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ จากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ กับครูโรงเรียนทับช้างวิทยาคม ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน ศึกษาความคิดเห็นของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เครื่องมือแบบบันทึกร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และเปรียบเทียบร้อยละของผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โดยใช้เครื่องมือแบบบันทึกการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของนักเรียน ในปีการศึกษา 2564 กับ ปีการศึกษา 2565 ประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ โดยใช้เครื่องมือแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า ประกอบด้วย

3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบของการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 รูปแบบในการจัดการเรียนรู้

2. รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีองค์ประกอบย่อยคือ 1) การบริหารจัดการ 2) กิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) การมีส่วนร่วม องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบของการเรียนรู้

มีองค์ประกอบย่อยคือ 1) ผู้เรียน 2) ปฏิสัมพันธ์ในชั้นเรียน และ 3) บรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 3 รูปแบบในการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบย่อยคือ 1) การจัดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ 2) การจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรม (Active Learning) 3) การจัดการเรียนรู้แบบทักษะกระบวนการคิด และ 4) การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า ครูมีความเห็นว่าสามารถปฏิบัติตามรูปแบบได้ อยู่ในระดับมาก

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนทับช้างวิทยาคม ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ในปีการศึกษา 2565 สูงกว่า ปีการศึกษา 2564 2) ผลการเปรียบเทียบร้อยละของการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนก่อนและหลังใช้รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ ทุกข้อ ในปีการศึกษา 2565 สูงกว่า ปีการศึกษา 2564 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่า ในภาพรวม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนรู้ฯ , การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

Title : The development of administration Model of learning management for teachers to develop the quality of students at Thap Chang Witthayakhom School.

Author : Mrs. Siraprapa Kwanthong

Director of Thap Chang Witthayakhom School

Year : 2565

Abstract

The purposes of this research were development of administration Model of learning management for teachers to develop the quality of students at Thap Chang Witthayakhom School. There are sub-objectives 1) To study the components of the learning management administration model. 2) To create a learning management administration model. 3) To apply the learning management administration model and 4) to evaluate the learning management administration model research methods include : The 4 steps are: Step 1: Study the components of the learning management administration model by document synthesis. Using a document synthesis tool about the elements of the learning management administration model. Study schools and experts Using interview tools, elements and learning management guidelines, etc. Step 2: Creating a learning management administration model draft and examine learning management formats. from experts Using the expert questionnaire tool to check the learning management administration model. Step 3: Experimenting with the learning management administration model. with Thap Chang Witthayakhom School teachers in the academic year 2022, totaling 35 people studied teachers’ opinions regarding the implementation of the learning management administration model. By using the opinion questionnaire tool. Teachers have the effect on following the learning management administration model. and step 4, evaluating the learning management administration model. By comparing percentages of academic achievement scores Using a tool to record percentages of students’ academic achievement scores. and compare the percentages of the results of the assessment of important student competencies. By using the tool to record the assessment of important student competencies of students in the academic year 2021 with Academic year 2022, evaluate teachers’ satisfaction with following the learning management administration model. Using a tool to assess teachers’ satisfaction with the implementation of the learning management administration model, the results found that:

1. Components of the learning management administration model were found to consist of 3 elements: Component 1: Learning management according to the philosophy of Sufficiency Economy. Component 2: Components of learning Component 3: Learning management format

2. The learning management administration model consists of 3 components: Component 1: Learning management according to the philosophy of Sufficiency Economy. There are sub-components: 1) management, 2) learning activities, and

3) participation. Component 2: Components of learning There are sub-components: 1) students, 2) classroom interaction, and 3. learning management atmosphere. elements that 3 formats for organizing learning There are sub-components:

1) knowledge creation learning management, 2) activity learning management

(Active Learning), 3) thinking process skills learning management, and 4) collaborative learning management.

Results of inspection of learning management formats Experts are of the opinion that is appropriate Feasibility and usefulness at the highest level.

3. The results of the experiment using the learning management administration model found that teachers were able to follow the model. at a high level.

4. The results of the evaluation of the learning management administration model were found: 1) The results of comparing the percentage of achievement scores before and after using the learning management administration model of students in Mathayom 1 - 6 at Thap Chang Witthayakhom School All learning groups in the 2022 academic year are higher than those in the 2021 academic year. 2) The results of comparing the percentage of important competency assessment of students before and after using the learning management administration model, all items in the 2022 academic year are higher than in the 2021 academic year. Teachers’ satisfaction with following the management model. It was found that overall, there was the highest level of satisfaction.

Keywords: Learning management administration model, Student quality development

โพสต์โดย ศิรประภา ขวัญทอง : [4 ต.ค. 2566 เวลา 09:14 น.]
อ่าน [1284] ไอพี : 125.26.11.49
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 62,881 ครั้ง
Verb Tenses (Present Tenses )
Verb Tenses (Present Tenses )

เปิดอ่าน 14,933 ครั้ง
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 9,226 ครั้ง
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ

เปิดอ่าน 33,881 ครั้ง
แนะ
แนะ 'เคล็ดลับ 3 อ.' เพื่อสุขภาพดียามสูงวัย

เปิดอ่าน 52,278 ครั้ง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 17,055 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

เปิดอ่าน 13,725 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : ทำไม O-NET ไม่เอาเรื่องจริงในชีวิตไปออกข้อสอบ
ตูนส์ศึกษา : ทำไม O-NET ไม่เอาเรื่องจริงในชีวิตไปออกข้อสอบ

เปิดอ่าน 10,367 ครั้ง
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา
เปิดกลุ่มงานเงินเดือนดี๊ดีสำหรับคนเก่งภาษา

เปิดอ่าน 7,057 ครั้ง
ว่าด้วยการเรียนและการสอบ คอลัมน์ ฝ่ากำแพงเมืองจีน
ว่าด้วยการเรียนและการสอบ คอลัมน์ ฝ่ากำแพงเมืองจีน

เปิดอ่าน 16,292 ครั้ง
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม

เปิดอ่าน 21,229 ครั้ง
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้
หลากวิตามินพิชิตเบาหวาน หยุดน้ำตาลพุ่งสูง ก่อนสายเกินแก้

เปิดอ่าน 1,139 ครั้ง
เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่)
เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่)

เปิดอ่าน 9,975 ครั้ง
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?

เปิดอ่าน 23,916 ครั้ง
คู่มือการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
คู่มือการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

เปิดอ่าน 10,350 ครั้ง
7 วิธี เอาชนะริ้วรอย
7 วิธี เอาชนะริ้วรอย

เปิดอ่าน 11,887 ครั้ง
ชวนดู ฝนดาวตกสิงโต หรือฝนดาวตกลีโอนิดส์ 17-18 พ.ย.
ชวนดู ฝนดาวตกสิงโต หรือฝนดาวตกลีโอนิดส์ 17-18 พ.ย.
เปิดอ่าน 35,165 ครั้ง
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย
เปิดอ่าน 2,345 ครั้ง
นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี
นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี
เปิดอ่าน 18,908 ครั้ง
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา
เปิดอ่าน 10,913 ครั้ง
ใช้คอมมากระวัง.. โรควุ้นในตาเสื่อม !!
ใช้คอมมากระวัง.. โรควุ้นในตาเสื่อม !!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ