บทสรุป
ชื่อเรื่อง
กลุ่มสาระการเรียนรู้
แบบฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำควบกล้ำ
ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ภาษาไทย
ผู้จัดทำนวัตกรรม วิภาพร พุทธรักษา
ปีที่จัดทำ ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1
คำสำคัญ แบบฝึกทักษะ การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น(QSCCS) คำควบกล้ำ
การดำเนินงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเขียนคำควบกล้ำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำควบกล้ำ ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำควบกล้ำ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจันทิมา อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำควบกล้ำด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เขียนคำควบกล้ำ ก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าความก้าวหน้า
ผลการดำเนินงานพบว่า
ผลการดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำควบกล้ำ โดยการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการเขียนคำควบกล้ำ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อแก้ปัญหาการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจันทิมา พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำควบกล้ำดีขึ้น ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.39 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 23.28 จะเห็นได้ว่าคะแนนของค่าเฉลี่ยหลังเรียนมีค่ามากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 6.14 ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 4.73 แสดงว่าข้อมูลมีค่าคะแนนใกล้เคียงกัน