ชื่อวิจัยภาษาไทย : การพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล (DQ : Digital Intelligence) ในการจัดการเรียนการสอนรายการสร้างเว็บไซต์ 1 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6
ชื่อผู้วิจัย : เศรษฐิณี กุลสุทธิเสถียร
หน่วยงาน : กลุ่มสาระการเรียนรู้ เทคโนโลยี โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความฉลาดทางดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการสร้างเว็บไซต์ 1 และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 6 ที่เรียนในรายวิชา การสร้างเว็บไซต์ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 42 คน เก็บรวบรวมข้อมูล
โดยใช้แบบประเมินเว็บไซต์ตามองค์ประกอบของการวัดความฉลาดทางดิจิทัล และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ผลการพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล : (DQ : Digital Intelligence) ในการจัดการเรียนการสอนรายการสร้างเว็บไซต์ 1 ทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัลได้สมบูรณ์และมีคุณภาพทุกองค์ประกอบ โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.66 และนักเรียนที่เรียนรู้การสร้างเว็บไซต์ด้วยการพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44
จากการพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัลในการเรียนการสอนรายวิชาการสร้างเว็บไซต์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 พบว่า สามารถพัฒนานักเรียนได้เป็นอย่างดี การสอดแทรกความรู้ในเนื้อหารายวิชาทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง ซึ่งควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป
คำสำคัญ ความฉลาดทางดิจิทัล, การสร้างเว็บไซต์