บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารประเภทขนมหวานเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ กลุ่มทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย - หญิง ที่อยู่ระหว่างอายุ 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาล 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 1 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน 19 คน แบบแผนการทดลองแบบ (One group pretest posttest design) เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ วันละ 30 นาที รวมเวลาจัดประสบการณ์ทั้งสิ้น 8 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารประเภทขนมหวานเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ กลุ่มทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย จำนวน 8 กิจกรรม 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารประเภทขนมหวานเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ กลุ่มทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์ (IOC) 0.67 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแตกต่างและ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยมีทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ กลุ่มทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การประกอบอาหารประเภทขนมหวาน พบว่า คะแนนก่อนทดลอง เฉลี่ย (x̄ = 15.53, S.D. = 1.504) อยู่ในระดับปานกลาง และ มีคะแนนหลังการทดลอง เฉลี่ย (x̄ = 25.74, S.D. = 1.558) อยู่ในระดับดี เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการประเมินทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนหลัง การทดลองสูงกว่าคะแนนก่อนการทดลอง ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ กลุ่มทักษะพื้นฐาน มีค่าความแตกต่างเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านทักษะการยืดหยุ่นความคิดมีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 3.64 มากที่สุด รองลงมาด้านทักษะการยับยั้งชั่งใจ คิดไตร่ตรอง มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 3.43 และน้อยที่สุด ด้านทักษะความจำที่นำมาใช้งาน มีค่าคะแนนความแตกต่างอยู่ที่ 2.84
คำสำคัญ: ทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ,การประกอบอาหาร, ขนมหวาน, เด็กปฐมวัย