การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องคำควบกล้ำ โดยใช้แบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ Active Learning 5 ขั้นตอนโรงเรียนบ้านพรุหลุมพี มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุหลุมพี ก่อนและหลังใช้แบบฝึก 2) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 80) โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุหลุมพี จังหวัดสงขลา จำนวน 15 คน ปีการศึกษา2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1) ผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
2) นักเรียนมีผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้ จำนวน 12 คน
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า ดังรายละเอียดตามลำดับต่อไปนี้
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3. การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
4. วิธีการดำเนินการวิจัย
5. สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุหลุมพี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
1.1 เล่มที่ 1 คำ ร ควบกล้ำ
1.2 เล่มที่ 2 คำ ล ควบกล้ำ
1.3 เล่มที่ 3 คำ ว ควบกล้ำ
1.4 เล่มที่ 4 คำ ควบไม่แท้
2. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านและการเขียน ชุดคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุดคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผ่านการพิจารณาและตรวจความเหมาะสมจาก ครูวิชาการ และผู้อำนวยการโรงเรียน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้ทดสอบก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยได้นำแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรุหลุมพี จำนวน 15 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
โดยได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลดังนี้
1) ก่อนทำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้ทำการทดสอบก่อนเรียน โดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดคำควบกล้ำ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ โดยใช้เวลา 10 นาที
2) ดำเนินการสอน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น ในเวลาเรียน โดยใช้เวลาในการสอน เล่มละ 3 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง
3) เมื่อเรียนจบทุกเล่ม ได้ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ
4) นําผลที่ได้จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มาเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์ค่าทางสถิติ