|
Advertisement
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน
เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 60 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ T-test dependent sample ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.28/80.37 2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียน (M = 26.47, S.D. = 2.38) สูงกว่าก่อนเรียน (M = 16.37, S.D. = 2.28) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
คำสำคัญ บทเรียนออนไลน์, การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E, เกมิฟิเคชัน, การคิดวิเคราะห์
The Development of 5E Inquiry-Based Learning Model with Gamification for Enhancing Analytical Thinking Skill of Grade 9 Students
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop 5E Inquiry-based learning model with gamification for enhancing the analytical thinking skill of grade 9 students, 2) to compare grade 9 students analytical thinking skill before and after learning with 5E Inquiry-based Learning model with gamification. The sample drawn through cluster random sampling included two classes of 60 students in grade 9. The research tools were online lessons using 5E Inquiry-based learning model with gamification, 5E inquiry approach lesson plans, an analytical thinking test, and a satisfaction questionnaire. The employed statistical analyses were mean, standard deviation, percentage and tested hypotheses with t-test dependent sample. The research findings indicated that 1) the efficiency of the developed 5E Inquiry-based learning model with gamification model was 85.28/80.37, 2) after using 5E Inquiry-based learning model with gamification online lesson, post-test (M = 26.47, S.D. = 2.38) students analytical thinking skill were significantly higher than pre-test (M = 16.37, S.D. = 2.28) at the .05 level.
Key Words Online Lesson, 5E Inquiry-based learning model, Gamification, Analytical thinking skill
|
โพสต์โดย ่jatina : [22 ธ.ค. 2567 (16:46 น.)] อ่าน [59887] ไอพี : 118.172.53.144
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,048 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,045 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,597 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,785 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,118 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,357 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 61,071 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,109 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 84,998 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,679 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,398 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,351 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,307 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 58,735 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,026 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,169 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|