ผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO model ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
1.1.วัตถุประสงค์
1.1.1 เพื่อนำการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO model ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม มาใช้ในการพัฒนาทักษะการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1.1.2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO model ร่วมกับกระบวนการกลุ่มให้ถึงเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด คือ ร้อยละ 70
2. เป้าหมาย
2.1 เชิงปริมาณ
1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง มีผลสัมฤทธิ์การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุง ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ซึ่งเป็นค่าเป้าหมายของสถานศึกษา
2.2 เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหนือคลองประชาบำรุงเกิดทักษะการสื่อสาร ทักษะกระบวนการคิด กระบวนการกลุ่ม มีความมุ่งมั่น อดทนและมีความรู้ความเข้าใจในการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปพัฒนทักษะในด้านการแต่งบทร้อยกรองประเภทอื่น ๆ เช่น โคลงสี่สุภาพ ร่ายสุภาพ ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนแต่งบทร้อยกรองในรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
3.ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
3.1. ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
3.1.1 นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ผลจากการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO model ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม มีผลสัมฤทธิ์การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 31.58, df = 38, p-value = .000) การแปลผลข้อมูลแนบในภาคผนวก
3.1.2 นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO model ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม มีผลสัมฤทธิ์การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 70 (t = 3.708, p-value = .001) การแปลผลข้อมูลแนบในภาคผนวก
3.1.3 ครูได้พัฒนาตนด้วยการศึกษา สืบค้นงานวิจัยเป็นการเปิดมุมมองใหม่ในการจัดการเรียนการสอน ได้ลองใช้วิธีการสอน เทคนิคการสอนและสื่อการสอนใหม่ ๆ ทำให้นักเรียนได้รับการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาได้อย่างตรงจุด จนนักเรียนเกิดทักษะ สมรรถนะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และทำให้ครูได้พัฒนาตนเองต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อนำความรู้ความสามารถมาพัฒนานักเรียนอย่างเต็มศักยภาพ