ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
จำนวนสองหลักคูณจำนวนสองหลัก หาง่าย ๆ ด้วยสีสัน

บทนำ

ทัศนคติของนักเรียนกับคำว่าคณิตศาสตร์ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากตั้งแต่ต้น จะดีกว่าไหมถ้าเราทำให้นักเรียนรู้สึกรักการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สนุกกับการเชื่อมโยงเรื่องราวต่าง ๆ กับตัวเลข เข้าใจถึงการได้มาของผลลัพธ์ มองเห็นภาพ รู้สึกท้าทายกับการเรียนคณิตศาสตร์ และตระหนักได้ว่าคณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาความคิด คิดอย่างเป็นระบบ มีแบบแผน มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และยังเป็นรากฐานในการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

ความเป็นมา

จากประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอน เรื่องการคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนมีปัญหาเรื่องการเขียนตัวเลขไม่ตรงหลัก ส่งผลให้เขียนผลคูณไม่ถูกต้อง เนื่องจากนักเรียนมีความสับสน ขาดทักษะการสังเกต ทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล รวมถึงไม่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ ดังนั้น ดิฉันจึงได้ไปค้นคว้าวิธีการสอนจากงานวิจัยต่าง ๆ เพื่อนำมาแก้ปัญหา ดิฉันจึงนำเนื้อหาเรื่องนี้มาจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 STEPS ร่วมกับการใช้สีช่วยคูณ

จากการสังเคราะห์งานวิจัยในหลาย ๆ เรื่อง พบว่าการจัดการเรียนการสอน ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 STEPS เป็นการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพ มีทักษะในการค้นคว้า แสวงหาความรู้และมีความรู้พื้นฐานที่จำเป็น โดยครูผู้สอนเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อ และแบ่งปันประสบการณ์

ผู้เรียนมีบทบาทในการสร้างความรู้จากพื้นความรู้เดิม ได้แสดงความคิดเห็น มีการประเมิน สะท้อนผลการเรียนรู้และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 STEPS

จะทำให้นักเรียนเกิดการเสริมสร้างทักษะการคิด ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้เกิดแก่นักเรียนได้ โดยมีกระบวนการ 5 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ขั้นสังเกต รวบรวมข้อมูล (Gathering)

ขั้นตอนที่ 2 ขั้นคิดวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing)

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing the Knowledge)

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Applying the Communication Skill)

ขั้นตอนที่ 5 ขั้นประเมินเพื่อเพิ่มคุณค่าบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Self-Regulating)

และสีสันถือเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ของมนุษย์ เมื่อเราเจอสิ่งของที่มีสีสัน เราจะรู้สึกต่อสิ่งนั้นและจดจำได้ดีกว่า การรู้สึกสัมผัสที่นักจิตวิทยาให้ความสำคัญ คือการสัมผัสทางตา หรือการมองเห็น ซึ่งความจำชนิดนี้จะทำให้เราจดจำภาพได้ในระยะเวลาสั้น ๆ ยิ่งเมื่อมีสีสันเข้าไปเกี่ยวข้องจะเป็นเหมือนการกระตุ้นให้เกิดการจำในระยะเวลาที่นานขึ้น ชัดขึ้น ทั้งยังทำให้คนเราตัดสิ่งที่สนใจน้อยกว่าออกไป เพื่อไม่ให้รบกวนความจำที่เราต้องการจำจริง ๆ

ดังนั้นการเน้นข้อมูลสำคัญด้วยสีสัน จึงเป็นเหมือนการกำหนดสิ่งที่ต้องการจำให้ชัดเจนขึ้นนั่นเอง

วัตถุประสงค์

เพื่อให้นักเรียนหาผลคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลักได้อย่างถูกต้อง

เป้าหมาย

เชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/7 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน

เชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/7 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก นักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 100

การจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 STEPS ประกอบด้วย

Step 1 ขั้นสังเกต รวบรวมข้อมูล (Gathering) นักเรียนรวบรวมข้อมูล โดย

- ทบทวนความรู้เรื่อง การคูณจำนวนสองกับ 10 โดยพิจารณาสไลด์โจทย์การคูณบนจอโทรทัศน์ แล้วผู้แทนนักเรียน 2 คน ออกมาแข่งขันกันแสดงวิธีทำบนกระดาน

- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยใช้คำถามกระตุ้นความคิด เช่น ถ้านักเรียนไม่มีความรู้เรื่อง การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก จะส่งผลต่อนักเรียนในเรื่องใดบ้าง

- นักเรียนศึกษา รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย

Step 2 ขั้นคิดวิเคราะห์และสรุปความรู้ (Processing)

- นักเรียนพิจารณาสไลด์โจทย์การคูณ 41 x 12 จากนั้นครูแนะนำการหาผลคูณโดยใช้สี

ใช้สีฟ้าหาผลคูณในหลักหน่วย

ใช้สีเขียวหาผลคูณในหลักสิบ

- ครูจัดกิจกรรม ยกตัวอย่างการแก้โจทย์การคูณ โดยใช้สี อีก 2-3 ตัวอย่าง

- นักเรียนจับคู่ทำกิจกรรม “ไข่ปริศนา”

ตัวแทนนักเรียนแต่ละคู่ สุ่มจับไข่ปริศนา แล้วร่วมกันหาผลคูณ จากนั้นสลับผลงานกับคู่อื่น เพื่อร่วมกันตรวจสอบคำตอบและถ้ามีจุดผิด ให้แก้ไขให้ถูกต้อง

Step 3 ขั้นปฏิบัติและสรุปความรู้หลังการปฏิบัติ (Applying and Constructing the Knowledge)

- นักเรียนทำใบงาน เรื่อง การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก (โดยใช้สีช่วยคูณ) โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ จากนั้นให้นักเรียนสลับผลงานกับเพื่อน เพื่อร่วมกันตรวจสอบและแก้ไขให้ถูกต้อง

- นักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่เข้าใจเป็นความรู้ร่วมกัน

การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก ให้นำจำนวนในแต่ละหลักของตัวคูณไปคูณจำนวนในแต่ละหลักของตัวตั้ง แล้วนำผลคูณที่ได้มาบวกกัน

Step 4 ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Applying the Communication Skill)

- นักเรียนออกมานำเสนอผลงาน

โดยมีนักเรียนและครูร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง

- นักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปเกี่ยวกับวิธีการทำงาน

ให้เห็นการคิดเชิงระบบและวิธีการทำงานที่มีแบบแผน

Step 5 ขั้นประเมินเพื่อเพิ่มคุณค่าบริการสังคมและจิตสาธารณะ (Self-Regulating)

- นักเรียนนำความรู้ไปช่วยสอนเพื่อน ๆ ที่ยังไม่เข้าใจ

- นักเรียนประเมินตนเอง เพื่อตอบคำถามต่อไปนี้

1. สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้วันนี้คืออะไร

2. นักเรียนพึงพอใจในการเรียนวันนี้หรือไม่

3. นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร

ผลสำเร็จ

จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผลปรากฏว่า นักเรียนสามารถหาผลลัพธ์ของการคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลักได้อย่างถูกต้อง มีความสุขกับการใช้สีช่วยในการหาคำตอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก นักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 100

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/7 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน สามารถอธิบายขั้นตอนการหาผลคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสองหลัก โดยใช้สีช่วยคูณ มีกระบวนการคิดตรงตามสมรรถนะของผู้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560)

โพสต์โดย สุมลทิพย์ : [14 ม.ค. 2568 (16:21 น.)]
อ่าน [220] ไอพี : 118.172.252.175
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,714 ครั้ง
อาหารมื้อเช้า...แค่คิดใหม่ก็ช่วยได้
อาหารมื้อเช้า...แค่คิดใหม่ก็ช่วยได้

เปิดอ่าน 17,499 ครั้ง
หญ้าแฝก
หญ้าแฝก

เปิดอ่าน 10,653 ครั้ง
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม

เปิดอ่าน 6,027 ครั้ง
การปลูก กระทกรกฝรั่ง
การปลูก กระทกรกฝรั่ง

เปิดอ่าน 15,340 ครั้ง
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นหาปี 59
"กูเกิล"เผยสุดยอดคำค้นหาปี 59

เปิดอ่าน 18,600 ครั้ง
เทศกาล ไหว้พระจันทร์
เทศกาล ไหว้พระจันทร์

เปิดอ่าน 10,408 ครั้ง
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้
สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 36,689 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี

เปิดอ่าน 9,322 ครั้ง
เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม
เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม

เปิดอ่าน 8,893 ครั้ง
เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559
เดินหน้า ปฏิรูปการศึกษา 2559

เปิดอ่าน 22,182 ครั้ง
ผอมสวยด้วยสมุนไพร..อันตรายที่ควรระวัง
ผอมสวยด้วยสมุนไพร..อันตรายที่ควรระวัง

เปิดอ่าน 36,866 ครั้ง
ข้าวหอมมะลิไทยได้แชมป์ข้าวโลก
ข้าวหอมมะลิไทยได้แชมป์ข้าวโลก

เปิดอ่าน 12,353 ครั้ง
Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่
Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่

เปิดอ่าน 13,314 ครั้ง
ความลับของ ลูกแพร์หน้าทารก ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน
ความลับของ ลูกแพร์หน้าทารก ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจีน

เปิดอ่าน 21,367 ครั้ง
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ
ประวัติจังหวัดอำนาจเจริญ

เปิดอ่าน 27,166 ครั้ง
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
เปิดอ่าน 11,787 ครั้ง
ตำนาน ชา
ตำนาน ชา
เปิดอ่าน 9,073 ครั้ง
คุณธรรม จริยธรรม บทสะท้อนการศึกษาไทย จากกรณีหมอฟันหนีทุน โดย นพดล ปกรณ์นิมิตดี
คุณธรรม จริยธรรม บทสะท้อนการศึกษาไทย จากกรณีหมอฟันหนีทุน โดย นพดล ปกรณ์นิมิตดี
เปิดอ่าน 3,594 ครั้ง
ความแตกต่างระหว่างด้ายเย็บผ้าและด้ายปัก และประเภทของด้ายปัก
ความแตกต่างระหว่างด้ายเย็บผ้าและด้ายปัก และประเภทของด้ายปัก
เปิดอ่าน 15,533 ครั้ง
เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ"
เด็กกับ"ดนตรี"และ"ศิลปะ"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ