๑.ความสำคัญของโครงการ/นวัตกรรมการบริหาร/แนวปฏิบัติที่ดี(BP)/โครงการ
การรายงานการประเมินคุณภาพภายนอก : ผลการประเมิน SAR ภายใต้สถานการณ์ COVID 19
การศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยในมาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ ระดับการศึกษาปฐมวัย สถานศึกษาควรนำผลการประเมินตามตัวชี้วัดของการประกันคุณภาพภายในมาปรับปรุงพัฒนาตามระบบบริหารคุณภาพ (PDCA) พร้อมทั้งระบุกระบวนการวางแผนพัฒนาให้บรรลุตามเป้าหมาย มีรายละเอียดของแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา โดยระบุกระบวนการพัฒนา นำเสนอผลการดำเนินงานเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดค่าเป็นตัวเลขในแต่ละปีการศึกษา แสดงผลการดำเนินงานเปรียบเทียบพัฒนาการย้อนหลัง ๓ปี ให้ชัดเจนตลอดทั้งกระบวนการประเมินผลจากการดำเนินงาน และควรมีการรายงานผลการพัฒนาผ่านสื่อต่าง ๆ ทุกรูปแบบ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมาข้างต้นควรระบุไว้ในรายงานการประเมินตนเอง จะสามารถทำให้ผู้ที่ได้ศึกษาข้อมูลทราบถึงความสอดคล้องของการดำเนินงานและผลที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา ตลอดจนจะทำให้รายงานการประเมินตนเองมีรายละเอียดครบถ้วน สมบูรณ์ รวมถึงมีความน่าเชื่อถือในผลการประเมินยิ่งขึ้น ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถานศึกษาเมื่อดำเนินการด้านการประเมินผลการดำเนินงานตามแผน ควรระบุเครื่องมือ วิธีการประเมิน การกำกับติดตามให้ชัดเจน ควรมีการนำผลการประเมินมาเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ รวมทั้งพัฒนาการ ๓ ปีย้อนหลัง เพื่อเป็นแนวทางการนำผลการประเมินไปใช้ปรับปรุงแก้ไขในปีการศึกษาต่อไป อีกทั้งควรนำเสนอผลการบริหารจัดการของสถานศึกษาให้ผู้มีส่วนได้เสียรับทราบ โดยมีการเผยแพร่ข้อมูลเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น แจ้งในที่ประชุม นำเสนอผ่านเว็บไซต์ ด้วยการสร้างคอลัมน์หรือหัวข้อขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นต้น เพื่อเป็นแนวการพัฒนายกระดับคุณภาพของสถานศึกษาในอนาคต
และผลการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน โรงเรียนบ้านเข็กน้อย ระบบการให้บริการทางการศึกษาและผลที่ปรากฏกับนักเรียน จุดอ่อน จํานวนนักเรียนในแต่ละชั้นเรียนมากเกินไป ครูบุคลากร (Man : M1) จุดอ่อน การปรับเปลี่ยนครูครูย้ายเข้า ออกบ่อย อายุการทํางานและประสบการณ์ด้านการสอนของครูน้อย ปัจจัยการศึกษา / วัสดุอุปกรณ์ (Materials : M3) วัสดุ/อุปกรณ์บางอย่างมีอายุการใช้งานนานเกินกว่า 10 ปี ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรม (Social and cultural factors : s) อุปสรรค (Threat) การเผาป่าในแหล่งชุมชนใกล้เคียง ชุมชนรอบๆโรงเรียน ยังมีปัญหายาเสพติด มีมหาวิทยาลัย/วิทยาลัย ทั้งของภาครัฐและเอกชน อยู่ในรัศมีเกิน ๓๐ กม. โรงเรียนอยู่ห่างไกลจากถนนสายหลัก ปัจจัยด้านเทคโนโลยี (Technology factors : T) นักเรียนเล่น Internet มากเกินไป ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ (Economic factors : E)และปัจจัยด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and legal factors :P) การใช้อิทธิพลของนักการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่นต่อการจัดการศึกษา
จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น สรุปได้ว่า ข้อมูลการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา เครื่องมือ วิธีการประเมิน ผลการบริหารจัดการและการรายงานผล รวมไปถึงสภาพบริบททั้งจำนวนนักเรียน ข้อจำกัดด้านครู วัสดุอุปกรณ์ และปัจจัยทางด้านการเมืองล้วนแต่ส่งผลถึงการบริหารสถานศึกษา ทฤษฎีระบบ (System Theory) ทฤษฎีระบบเป็นการจัดการองค์การแบบหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วย ๕ ปัจจัย ประกอบไปด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต ข้อมูลย้อนกลับ และสิ่งแวดล้อม ทั้ง ๕ ปัจจัย ดังกล่าวล้วนแต่เป็นสิ่งสำคัญในการบริหารจัดการในสถานศึกษา ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการบริหารสถานศึกษาหรือการดำเนินโครงการ กิจกรรมต่าง ๆ ผู้พัฒนาจึงได้นำวิธีการบริหารสถานศึกษาทฤษฎีระบบมาขับเคลื่อนการบริหารสถานศึกษา รูปแบบ BKS Model ในโรงเรียนบ้านเข็กน้อย เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการโรงเรียนบ้านเข็กน้อย
๒.วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
๒.๑ เพื่อสร้างเครื่องมือในการบริหารจัดการโรงเรียนบ้านเข็กน้อยด้วยรูปแบบ BKS Model
๒.๒ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการโรงเรียนบ้านเข็กน้อยด้วยรูปแบบ BKS Model
เป้าหมายของการดำเนินงาน
เชิงปริมาณ
๑.ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ สามารถพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และน้อม
นำพระบรมราโชบาย ไปใช้ในชีวิตประจำวันตามศักยภาพ
๒.ผู้เรียนร้อยละ ๘๐ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มี
ทักษะสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ และสามารถสื่อสารได้อย่างน้อย ๔ ภาษา
๓.ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ ๘๐ มีศักยภาพและสมรรถนะในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพจัดการศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายในทุกระดับการศึกษา
เชิงคุณภาพ
มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาโดยใช้ BKS Model ในการบริหารจัดการเชิงบูรณาการ มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา
๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน
การดำเนินงาน
Input (ปัจจัยนำเข้า) B = Best Plan แผนงานที่ดี
Best Team ทีมงานที่ดี
Process (กระบวนการ) K = Knowledge Management การจัดการความรู้
Knowledge Best การตัดสินใจ
Output (ผลผลิต) S = Sufficiency น้อมนำพระบรมราโชบาย ขยายโอกาสทางการเรียน
Skill ทักษะ : พากเพียรสื่อสารภาษา พัฒนาทักษะอาชีพ
สู่ศตวรรษที่ 21
B: Best Plan แผนงานที่ดี
๑. การวิเคราะห์ (SWOT Analysis) โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สรุปจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาสและอุปสรรคของโรงเรียน
๒. ศึกษา วิเคราะห์นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่ฯ และบริบทของชุมชน
๓. จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปี โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
B: Best Team ทีมงานที่ดี
๔. ประชุมคณะครูและมอบหมายการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี
๕. แต่งตั้งคณะครูผู้ปฏิบัติหน้าที่กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี
K : Knowledge Management การจัดการความรู้
๖. คณะครูศึกษาหาความรู้ในการปฏิบัติงานตามระเบียบ กฎหมาย ข้อปฏิบัติ ของทางราชการ ตามกรอบงานที่ได้รับผิดชอบ
๗. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อหาแนวทางปฏิบัติการดำเนินงานร่วมกัน
K : Knowledge Best การตัดสินใจ
๘. กำหนดวิธีการปฏิบัติงานแต่ละโครงการในแผนปฏิบัติการและดำเนินงานตามวิธีการ
S = Sufficiency น้อมนำพระบรมราโชบาย ขยายโอกาสทางการเรียน
Skill ทักษะ : พากเพียรสื่อสารภาษา พัฒนาทักษะอาชีพสู่ศตวรรษที่ 21
๙. นิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ
๑๐. สรุปรายงานผลการดำเนินงานตามเป้าหมายของสถานศึกษา
๑๑. วิเคราะห์ผลการดำเนินงาน พัฒนาการดำเนินงานในปีถัดไป
๔. ผลที่เกิดจากการดำเนินงาน
ผลการดำเนินการ
๑. ผู้เรียนร้อยละ ๙๕.๒๖ สามารถพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และน้อม
นำพระบรมราโชบาย ไปใช้ในชีวิตประจำวันตามศักยภาพ
๒. ผู้เรียนร้อยละ ๑๐๐ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มี
ทักษะสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ และสามารถสื่อสารได้อย่างน้อย ๔ ภาษา
๓. ครูและบุคลากรทางการศึกษาร้อยละ ๑๐๐ มีศักยภาพและสมรรถนะในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพจัดการศึกษาโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายในทุกระดับการศึกษา
๔. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาโดยใช้ BKS Model ในการบริหารจัดการเชิงบูรณาการ มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา
ผลสัมฤทธิ์
การบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาโดยใช้ BKS Model เป็นเครื่องมือที่ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยให้เป็นไปในทิศทางที่กำหนด ทั้งผู้เรียนน้อมนำพระบรมราโชบาย พากเพียรสื่อสารภาษา พัฒนาทักษะอาชีพสู่ศตวรรษที่ ๒๑ โรงเรียนได้ขยายโอกาสทางการเรียนให้แก่ผู้เรียน
ประโยชน์ที่ได้รับ
การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านเข็กน้อยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นไปตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๕.ปัจจัยความสำเร็จ
ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนดำเนินการขับเคลื่อน BKS Model ไปพร้อมกันทำให้การพัฒนาสถานศึกษาเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา ประกอบกับความร่วมมือของเครือข่าย ทั้งคณะกรรมการสถานศึกษา ภาคี ๔ ฝ่าย ผู้นำในชุมชน และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนบริเวณรอบโรงเรียนให้การสนับสนุน
๖. บทเรียนที่ได้รับ
การบริหารจัดการสถานศึกษาด้วย BKS Model ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา โดยบุคลากรในสถานศึกษามีรูปแบบการดำเนินงานที่เป็นขั้นตอน และชัดเจนในแนวปฏิบัติการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการ ส่งผลให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ อีกทั้งการพัฒนาทีมงาน ความร่วมมือ การมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบ ส่งผลให้การดำเนินงานของสถานศึกษาสำเร็จ