|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
งานนิเทศการจัดการศึกษา เป็นระบบสนับสนุนการจัดการศึกษาที่ส่งเสริมโรงเรียน ครู และนักเรียนให้เกิดคุณภาพ ผู้วิจัยจึงได้วิเคราะห์และออกแบบการนิเทศเพื่อสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท 3) ทดลองใช้และศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท มีการดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน ตามความมุ่งหมายของการวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ทีมนิเทศ และครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่สอนในระดับมัธยมศึกษาปีที่1-6 จำนวน 64 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบบันทึกผลการวิเคราะห์เอกสาร แนวคิด ทฤษฏีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ประเด็นการสนทนากลุ่ม แบบสอบถาม ข้อมูลพื้นฐานของทีมนิเทศ/ผู้รับการนิเทศ แบบตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง แบบทดสอบด้านความรู้ก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบสัมภาษณ์ด้านทักษะภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และการนิเทศโดยใช้ระบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะทางด้านภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR แบบบันทึกผลการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง แบบบันทึกการรับการนิเทศด้วยกระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง แบบตรวจสอบพฤติกรรมการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงสำหรับทีมนิเทศ แบบประเมินรูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและพรรณาความและข้อมูลเชิงปริมาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ศึกษาความจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ (1) การให้ความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR (2) การให้ความรู้การนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง และ (3) การนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลโดยใช้ระบบการนิเทศภายในซึ่งมีรูปแบบการนิเทศที่เหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียน และครู 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการ และเงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งมีกระบวนการ 6 ขั้นตอน คือขั้นที่ 1 การเตรียมการนิเทศ (Scanning) ขั้นที่ 2 การให้ความรู้ (Informing) ขั้นที่ 3 การวางแผนการนิเทศ (Planning) ขั้นที่ 4 การดำเนินการนิเทศ (Supervising) ขั้นที่ 5 การประเมินผลการนิเทศ และ (Evaluating) และขั้นที่ 6 การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ (Showcasing)
และ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู พบว่า คะแนนเฉลี่ยของทีมนิเทศหลังการอบรมสูงกว่าการอบรม ซึ่งคะแนนเฉลี่ยก่อนการอบรมเท่ากับ 10.47 คะแนน และคะแนนหลังการอบรมเท่ากับ 12.34 คะแนน ผลต่างของคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.34 และคะแนนเฉลี่ยของผู้รับการนิเทศหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมเช่นเดียวกัน ซึ่งคะแนนเฉลี่ยก่อนการอบรมเท่ากับ 10.40 คะแนนและคะแนนหลังการอบรมเท่ากับ 11.87 ผลต่างของคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.67 จากข้อมูลคะแนนดังกล่าวการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ มีแนวโน้มช่วยพัฒนาให้ทีมนิเทศและผู้รับการนิเทศ มีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง 4) ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR และความสามารถการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนของครู ก่อนนำรูปแบบไปใช้ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และด้านความถูกต้อง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศ โดยใช้ SIPSESS Model ในการพัฒนาสมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ของครู
คำสำคัญ : การนิเทศ กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง สมรรถนะทางภาษาอังกฤษตามกรอบ
มาตรฐาน CEFR
|
โพสต์โดย Paew : [27 ม.ค. 2568 (15:44 น.)] อ่าน [58637] ไอพี : 110.164.190.234
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,852 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,311 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,890 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,779 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,461 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,541 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,530 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,068 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,831 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,156 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,267 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 28,465 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,181 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,906 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,449 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|