ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย นางอรตรี รอดเจริญ

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยา โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และ การทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อทดลองใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยา โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (3) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบอัตนัย จำนวน 15 ข้อ แบบบันทึกการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3 หลักการ 2 เงื่อนไข 4 มิติ) และ (4) แบบประเมินความสามารถในการทำงานเป็นทีม จำนวน 15 ข้อ (5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test (Dependent samples) และ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า

ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรม

เป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า การจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน มุ่งให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ลงมือปฏิบัติ ได้ทำกิจกรรมที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ ร่วมกับการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ชีวิตที่มีความสุข มั่นคงและยั่งยืน แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ และความร่วมมือในการปฏิบัติงานกลุ่มหรือการทำงานเป็นทีมจะนำไปสู่ความสำเร็จในภาพรวมและเรียนรู้ด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งผลให้ผู้เรียนบรรลุตามผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง เพื่อทำกิจกรรมโดยมีครูเป็น ผู้อำนวยความสะดวก สร้างแรงบันดาลใจ ให้คำปรึกษา ดูแล แนะนำ แสวงหาเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

2. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการของการจัดการเรียนรู้ (2) วัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ (3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นร่วมวิเคราะห์จุดหมาย (Identify Learning Objectives) ขั้นที่ 2 ขั้นเริ่มท้าทายด้วยคำถาม (Thought – Provoking Questions) ขั้นที่ 3 ขั้นแลกเปลี่ยนตามประสบการณ์ (Experience Exchanging) ขั้นที่ 4 ขั้น สานต่อด้วยกิจกรรม (Activity Based Learning) ขั้นที่ 5 ขั้นนำสู่การสรุปและสะท้อน (Summary and Reflecting) และขั้นที่ 6 ขั้นตอนประเมินผล (Evaluation) ผลการประเมินความเหมาะสมของพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ มากที่สุด (× ̅= 4.88, S.D. = 0.32)

3. ผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ความสามารถใน การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความสามารถในการทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่เรียนด้วยพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด (× ̅= 4.76, S.D. = 0.42)

4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในรายวิชาชีววิทยาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับการคิดวิเคราะห์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากมากที่สุด (× ̅= 4.78, S.D. = 0.40)

โพสต์โดย อรตรี : [11 มี.ค. 2568 (18:23 น.)]
อ่าน [58586] ไอพี : 184.22.76.231
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,921 ครั้ง
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย

เปิดอ่าน 33,506 ครั้ง
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน

เปิดอ่าน 2,452 ครั้ง
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)
ภูเขาไฟใต้น้ำปะทุ พ่นลาวา-ขี้เถ้า กลายเป็นเกาะเกิดใหม่ (มีคลิป)

เปิดอ่าน 36,391 ครั้ง
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี
กลยุทธ์ในการเรียนภาษาให้ดี

เปิดอ่าน 21,465 ครั้ง
คำพ่อสอน เรื่อง "การทำงาน" ให้ประสบความสำเร็จ
คำพ่อสอน เรื่อง "การทำงาน" ให้ประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 17,392 ครั้ง
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"

เปิดอ่าน 11,145 ครั้ง
เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59
เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59

เปิดอ่าน 28,881 ครั้ง
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย

เปิดอ่าน 15,765 ครั้ง
ชมคลิป น้องนะโม วัยแค่ 4 ขวบ สวดมนต์ยาวคล่องปร๋อ
ชมคลิป น้องนะโม วัยแค่ 4 ขวบ สวดมนต์ยาวคล่องปร๋อ

เปิดอ่าน 16,869 ครั้ง
4 ปัญหายอดฮิต เมื่อสอบติดมหาลัย
4 ปัญหายอดฮิต เมื่อสอบติดมหาลัย

เปิดอ่าน 24,744 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
คู่มือการปฏิบัติงานการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

เปิดอ่าน 48,638 ครั้ง
ปรากฏการณ์เรือนกระจก
ปรากฏการณ์เรือนกระจก

เปิดอ่าน 13,471 ครั้ง
ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 11,437 ครั้ง
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ

เปิดอ่าน 17,458 ครั้ง
เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์
เส้นทางรัก ... เพชรา มาถึงวันนี้ที่มีแต่ ชรินทร์

เปิดอ่าน 405 ครั้ง
บริษัทรับทำ SEO ให้ติดหน้าแรกจ้างแล้วคุ้มจริงไหม เลือกเจ้าไหนดี?
บริษัทรับทำ SEO ให้ติดหน้าแรกจ้างแล้วคุ้มจริงไหม เลือกเจ้าไหนดี?
เปิดอ่าน 401,082 ครั้ง
สุภาษิตอิศรญาณ
สุภาษิตอิศรญาณ
เปิดอ่าน 10,078 ครั้ง
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป
เปิดอ่าน 22,588 ครั้ง
รวม ส.ค.ส.พระราชทานจากในหลวง อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นสิริมงคลคนไทยทุกคน
รวม ส.ค.ส.พระราชทานจากในหลวง อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นสิริมงคลคนไทยทุกคน
เปิดอ่าน 36,324 ครั้ง
นิทานเคมี เรื่อง ถ่านหินมหัศจรรย์
นิทานเคมี เรื่อง ถ่านหินมหัศจรรย์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ