วัตถุประสงค์
1. นักเรียนรู้จักการประหยัดและการออม มีการวางแผนและมีวินัยในการใช้จ่ายเงิน
2. นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. นักเรียนมีวินัยในการออม และออมเงินเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
กระบวนการดำเนินงาน
ปฏิบัติครบวงจรโดยประยุกต์ใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) มาเป็นกลไกในการบริหารงานจนเกิดแนวทางการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน มีวิธีการดำเนินงานอย่างชัดเจน ดังต่อนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นตอนการวางแผน P : (Plan) เป็นกระบวนการการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานกิจกรรมออมทรัพย์ โดยครูรับผิดชอบวิเคราะห์สภาพปัญหาภายในและภายนอกโรงเรียนบ้านเขื่อนลั่น โดยใช้เทคนิค SWOT Analysis เพื่อให้ทราบถึงจุดเด่น จุดด้อยของการดำเนินกิจกรรมออมทรัพย์ จากนั้นนำสภาพปัญหา จุดเด่น และจุดด้อย มาวางแผนการดำเนินโครงการโครงการออมทรัพย์นักเรียน และจัดทำโครงการและเสนอขออนุมัติ
ขั้นที่ 2 ขั้นตอนการดำเนินงาน D : (Do) เป็นขั้นตอนที่ครูผู้รับผิดชอบโครงการประชาสัมพันธ์การออมให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบในไลน์กลุ่มห้องเรียน มีการประสานงานกับครูประจำชั้น ชั้นอนุบาลปีที่ 2 -ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อดำเนินการเตรียมเอกสารหลักฐานในการเปิดบัญชีธนาคารของนักเรียน โดยมีครูผู้รับผิดชอบโครงการประสานงานกับผู้ปกครองให้ทำการเปิดบัญชีเงินฝากให้กับนักเรียนในโรงเรียน โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาซับใหญ่ และครูผู้รับผิดชอบโครงการแจกสมุดบันทึกการออมเงินของนักเรียนและแบบบันทึกการออมเงินให้ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูประจำชั้นบูรณาการโครงการคุณธรรมห้องเรียนโดยให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกันถอดบทเรียน นักเรียนเขื่อนลั่นดี มีเงินออม ในคาบวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ขั้นที่ 3 ขั้นตอนการตรวจสอบ C : (Check) เป็นขั้นตอนที่ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รับฝากเงินจากนักเรียนแต่ละวันและสรุปเงินฝากให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบทุกสิ้นเดือน ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวบรวมเงินออมส่งผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อนำฝากธนาคารออมสินทุกสิ้นเดือน ครูผู้รับผิดชอบโครงการสรุปยอดเงินออมประชาสัมพันธ์นักเรียนแต่ละระดับชั้นทุก ๆ 3 เดือน
ขั้นที่ 4 ขั้นตอนการปรับปรุง A : (Act) เป็นขั้นตอนที่ครูผู้รับผิดชอบโครงการรวบรวมข้อมูลการออมเงินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และนำข้อมูลมาประเมินผลหาค่าร้อยละของนักเรียนที่มีวินัยในการออมเงินอย่างสม่ำเสมอและนักเรียนที่ไม่ออมเงินสม่ำเสมอ จากนั้นนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อหาสาเหตุของปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกันกับคณะครูในโรงเรียนเป็นแนวทางในการพัฒนางานต่อไป
ผลการดำเนินงานที่ส่งผลที่ดีต่อผู้เรียน
1. นักเรียนรู้จักการประหยัดและการออม มีการวางแผนและมีวินัยในการใช้จ่ายเงิน
2. นักเรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. นักเรียนมีวินัยในการออม และออมเงินเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
ปัจจัยหรือสิ่งสนับสนุนที่ให้เกิดความสำเร็จ
ปัจจัยภายใน
- ผู้บริหารโรงเรียนบ้านเขื่อนลั่น ตระหนักและให้ความสำคัญในการจัดทำโครงการออมทรัพย์นักเรียน ส่งเสริมให้มีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียน และสนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม
- ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมพูดคุยวางแผนการดำเนินงานเกิดกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมพูดคุยปรึกษาปัญหาให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน เตรียมความพร้อมในการจัดทำโครงการ
- นักเรียนให้ความร่วมมือกับครูประจำชั้น ให้ความสำคัญกับการออมเงิน มีวินัยในการออมเงินอย่างสม่ำเสมอ และแบ่งสัดส่วนของเงินที่จะใช้จ่ายอย่างเหมาะสม
- ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการสนับสนุนและส่งเสริมการออมของนักเรียน คอยกำกับติดตามดูแลบุตรหลานให้ตระหนักถึงความสำคัญของการออม และมีวินัยในการออม
ปัจจัยภายนอก
- ภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลตะโกทอง สถานีตำรวจภูธรซับใหญ่ โรงแป้งธนวัฒน์อินเตอร์สตาร์ช เป็นต้น ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนโดยร่วมจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
- ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาซับใหญ่ ให้ความร่วมมือและเห็นความสำคัญของการออมเงิน ร่วมส่งเสริม สนับสนุนการออมของครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านเขื่อนลั่นอย่างต่อเนื่อง
ชื่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ให้การยอมรับ
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. และคุณธรรมเอกลักษณ์ของโรงเรียนโดยใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี "นักเรียนเขื่อนลั่นดี มีเงินออม" สู่ความพอเพียงและความมีวินัยจะประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน ธนาคาร และชุมชน ในการช่วยกันส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมให้กับนักเรียนเพื่อให้มีการคิดอย่างมีเหตุผล มีความพอเพียง มีวินัยในการออม มีทักษะในการบริหารเงิน รู้จักคุณค่าของเงินและสิ่งของ มีวิธีคิดพิจารณาในการใช้เงิน รู้จักกระบวนการออมเงิน สามารถนำกระบวนการข้างต้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมกับวัย
การเผยแพร่แบบอย่างที่ดี
สถานศึกษามีการเผยแพร่ผลงานในเพจเฟซบุ๊กโรงเรียนบ้านเขื่อนลั่น จดหมายข่าวประชาสัมพันธ์โรงเรียนบ้านเขื่อนลั่น แจ้งข่าวสาร ทางไลน์กลุ่มผู้ปกครอง และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา และระบบส่งข่าวของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3