ชื่อโครงงาน ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของพื้นที่ป่าไม้กับฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5
เพื่อ น่านสู่เมืองมรดกโลก
สถานศึกษา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน 1 (ตาลชุมพิทยาคม)
เลขที่ 105 ตำบลตาลชุม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 55110
ชื่อผู้จัดทำ 1. นายภานุกร นวลดั้ว
2. นายณัฐภัทร ปายแสง
3. นางสาวกชกร พรมวงค์ยศ
ครูที่ปรึกษาโครงงาน นายสมพงษ์ อุทธิยา และนางสาวชลธิชา คำสนิท
บทคัดย่อ
จากการศึกษาค้นคว้า สำรวจข้อมูลพื้นที่ป่าไม้และฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5ในจังหวัดน่านย้อนหลัง เพื่อนำมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของปริมาณป่าไม้ จุดความร้อนและการเกิดภาวะเรือนกระจกในจังหวัดน่าน สามารถสรุปผลได้ตรงตามจุดมุ่งหมายในการศึกษาดังนี้
1. ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างพื้นที่ป่าไม้และฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 เทียบกับเวลาในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน มีลักษณะเป็นความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชัน แบ่งได้เป็น 2 กรณี ดังนี้
กรณีที่ 1 ความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของพื้นที่ป่าไม้ในจังหวัดน่าน(y : ตารางกิโลเมตร) เทียบกับระยะเวลา(x : ปีพุทธศักราช) ในรูปความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของข้อมูลมีสมการพยากรณ์ความสัมพันธ์ในลักษณะแบบเส้นตรง โดยมีสมการ คือ y = y = (- 0.1797)x + 8.2394 ตารางกิโลเมตร ลักษณะของกราฟเป็นฟังก์ชันลด(Decreasing function)
2. ความสัมพันธ์ระหว่างฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 เทียบกับเวลาในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน ย้อนหลัง 17 ปี มีลักษณะเป็นความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันแบบเส้นตรง ซึ่งมีสมการพยากรณ์ คือ f(x) = (0.056)x + 38.853 จากสมการนี้พบว่า เป็นฟังก์ชันเพิ่ม แสดงว่ายิ่งเวลาเพิ่มขึ้นอุณหภูมิก็มีโอกาสสูงขึ้น และเกินค่าเป้าหมายจากปี 2567 จำนวน 14 วันคิดเป็นร้อยละ 14.74
3. จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของพื้นที่ป่าไม้กับฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 เพื่อ น่านสู่เมืองมรดกโลก ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนจังหวัดน่านสู่เมืองมรดกโลกอย่างเป็นรูปธรรม กล่าวคือ
3.1 นำผลการวิเคราะห์เสนอเป็นโครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในข้อบัญญัติขององค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน และแจ้งผลการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สถานีอุตุนิยมวิทยาน่าน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมน่าน สำนักงานป่าไม้จังหวัดน่าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน(ปภ.น่าน) เพื่อเป็นช่องทางในการขยายผลการอนุรักษ์ป่าต่อไป
3.2 เป็นตัวแทนนำเสนอข้อมูลให้แก่กิจกรรมตามโครงการสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนและโครงการรักษ์ป่าน่านของโรงเรียนตาลชุมพิทยาคม
3.3 ให้ความรู้และเผยแพร่ข้อมูลแก่คณะครู เพื่อนนักเรียนในโอกาสต่างๆ เช่น คาบอบรมคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ การปลูกป่าของสถานศึกษา เป็นต้น
3.4 ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากโครงงานให้แก่คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ในวาระการประชุมผู้ปกครองนักเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
3.5 ผลของโครงงานนั้น ตัวแทนนักเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนโครงการอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก หรือ อถล. ตำบลตาลชุม ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
3.6 จัดทำเอกสาร และแผ่นพับ ประชาสัมพันธ์ผลงานนักเรียนลงบนเว็บไซต์ให้กับโรงเรียนตามชุมพิทยาคมในโอกาสต่างๆ และเผยแพร่ผ่านสำนักงานเว็บไซต์ครูบ้านนอกดอนคอม
3.7 เป็นตัวแทนของสถานศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม SHIFTing the Focus to Children Environmental Defenders in Asia : A Regional Webinar for Children. การเสวนาระดับภูมิภาคสำหรับความร่วมมือและกิจกรรมของเยาวชนเพื่อสิ่งแวดล้อม
3.8 จากกิจกรรมในโครงงานส่งผลให้นางสาวกชกร พรมวงศ์ยศ ได้ผ่านการประเมินนักเรียนทุนพระราชทาน มทศ.รุ่นที่ 18 ระดับเขตภาคเหนือ รอการประเมินระดับประเทศต่อไป
3.9 ขยายผลโครงงานผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย คลื่น 94.75 MHz. รายการ เช้านี้ที่น่านและสถานีโทรทัศน์ NBT
3.10 นำข้อมูลจากการศึกษาเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ไปยังผู้นำหมู่บ้านในเขตพื้นที่บริการของสถานศึกษาจำนวน 33 หมู่บ้าน พร้อมประกาศเสียงตามสายด้วยตนเอง
3.11 เป็นตัวแทนของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดน่าน ในการให้ความรู้และร่วมรณรงค์การรักษ์และการงดเผาป่าต้นเหตุของการเกิดฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้จังหวัดน่านผ่านเกณฑ์การประเมินให้จังหวัดน่านสู่เมืองมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก
4. ผลการสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับการทำโครงงานความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของพื้นที่ป่าไม้กับฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 เพื่อ น่านสู่เมืองมรดกโลก นั้น มีค่าเฉลี่ยภาพรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.81 โดยมีระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม นั่นหมายความว่าผู้ที่มีโอกาสตอบแบบสอบถามทุกคนมีความสนใจ และมีความพอใจที่สมาชิกทุกคนได้พยายามทำโครงงานนี้ขึ้น และเป็นการนำเสนอต่อหน้าผู้ปกครองอย่างชัดเจน ส่งผลให้ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเข้าใจวัตถุประสงค์ของผู้จัดทำ และเกิดความยินดีที่คณะผู้จัดทำได้เกิดทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการนำเสนอ ทักษะการใช้เทคโนโลยี และที่สำคัญคือทักษะการแก้ปัญหาได้อย่างชัด ผู้มีส่วนเกี่ยวเกิดความตระหนักรักษาดูและธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นและที่สำคัญได้รับรู้การเคลื่อนไหวของการขับเคลื่อนจังหวัดน่านสู่เมืองมรดกโลก ซึ่งผลของโครงงานนั้นก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงๆ ด้วยเหตุดังกล่าวจึงส่งผลให้ผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจมากนั่นเอง
โดยผลการทำโครงงานในครั้งนี้ได้นำมาใช้เป็นประโยชน์อย่างมากในการใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาและอนุรักษ์ป่าไม้ในจังหวัดน่าน ในการช่วยกันสานต่อนโยบายและรณรงค์ในการพัฒนาระบบนิเวศของจังหวัดน่าน เพื่อใช้ประชาชนในจังหวัดน่านเกิดเกิดความตระหนักรักษาผืนป่าให้กับลูกหลานต่อไปในอนาคต จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของน่านหนึ่งเดียว นั่นเอง และยังสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการทำแบบฝึกหัด ทำแบบทดสอบ รวมถึงสามารถนำเทคนิควิธีการนี้ไปใช้สอนเสริมทักษะแก่เพื่อนๆ รุ่นน้องนักเรียนที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันของข้อมูล ได้เช่นกัน จนทำให้เกิดความตระหนักและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และสามารถนำไปบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ได้เพิ่มมากขึ้น
ภาพประกอบกิจกรรม