1. สาระ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐานการเรียนรู้
ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยค หรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ตัวชี้วัดปลายทาง
-
2. สาระสำคัญ
การเลือกเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพให้ตรงกับรูปภาพสามารถทำให้ผู้เรียนได้เข้าใจความหมายของคำศัพท์นั้น ๆ และทำให้ได้ฝึกสะกดคำอย่างถูกต้อง
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 ด้านความรู้ (K)
นักเรียนเลือกคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพตามภาพได้อย่างถูกต้อง
3.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
นักเรียนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพได้อย่างถูกต้อง
3.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์และเจตคติ (A)
1. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. สาระการเรียนรู้
- Language Function
บอกความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพตามภาพ
- Vocabulary
postman, farmer, nurse, soldier, teacher, pilot, dentist, carpenter, policeman, waiter
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warm up)
1. ครูกล่าวทักทายนักเรียน เปิดรูปภาพอาชีพบนจอโทรทัศน์ และใช้คำถามเกี่ยวกับรูปภาพเพื่อเชื่อมโยงความรู้เดิมของนักเรียน โดยตั้งคำถามกระตุ้นผู้เรียน ว่า What do you see? / What do you know? / What does he/she do?
2. ครูนำเสนอคลิปวีดีโอ คำศัพท์ เรื่อง อาชีพต่าง ๆ (Occupations) (สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center) ซึ่งมีคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ นักเรียนดูคลิปวีดีโอและอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน ครูนำเสนอและอธิบายวิธีการออกเสียงอย่างถูกต้อง หลังจากนั้นให้ออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน
3. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) เรื่อง What do you want to be? เพื่อวัดความรู้พื้นฐานของนักเรียน
ขั้นนำเสนอเนื้อหา (Presentation)
4. ครูนำเสนอรูปภาพเกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ เพื่อทบทวนคำศัพท์ที่นักเรียนทราบ ตามใบความรู้ที่ 1 Vocabulary Occupations (สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center) เช่น postman, farmer, nurse, soldier, teacher, pilot, dentist, carpenter, policeman, waiter
5. ครูนำเสนอประโยคเกี่ยวกับการถามอาชีพที่อยากเป็น
T: What do you want to be?
Ss: I want to be a scientist. / I want to be a singer. / I want to be a YouTuber.
นักเรียนฝึกอ่านประโยคสลับกันเป็นผู้ถามและผู้ตอบ โดยครูคอยชี้แนะเรื่องการออกเสียง เน้นการอ่านออกเสียงอย่างถูกต้องตามครู
ขั้นฝึกทักษะ (Practice)
6. นักเรียนฝึกอ่านตามคลิปวีดีโอ คำศัพท์ เรื่อง อาชีพต่าง ๆ (Occupations) (สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center) โดยครูช่วยแนะนำและเป็นที่ปรึกษา
7. นักเรียนจับคู่ช่วยกันฝึกพูดประโยคสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ เป็นการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
8. นักเรียนแสดงบาทบทสมมติอาชีพที่ตนอยากเป็น และสนทนาเกี่ยวกับอาชีพนั้น ๆ
9. นักเรียนทุกคนร่วมกันทำใบงานและทบทวนคำศัพท์พร้อมกันในใบความรู้ที่ 1 Vocabulary Occupations และ Exercise1-2 จากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
ขั้นนำไปใช้ (Production)
10. นักเรียนทุกคนร่วมกันทำใบงานและทบทวนคำศัพท์พร้อมกันในใบความรู้ที่ 1 Vocabulary Occupations และ Exercise1-2 จากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
ขั้นสรุป (Wrap up)
11. ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) เรื่อง What do you want to be? เพื่อวัดความรู้ของนักเรียนหลังจากการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content
5. สื่อการสอนและแหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน ภาษาอังกฤษ Smile ระดับชั้น ป.6
2. ใบความรู้ที่ 1 Vocabulary Occupations (สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center)
3. Exercise 1 and Exercise 2 (สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center)
4. คลิปวีดีโอ คำศัพท์ เรื่อง อาชีพต่าง ๆ (Occupations) (สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบคลังสื่อ OBEC Content Center)