ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปส่งเสริมกำลังใจ ห่างไกลภาวะซึมเศร้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

การพัฒนาสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปส่งเสริมกำลังใจ ห่างไกลภาวะซึมเศร้า

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

The Development of Digital Video-Based Educational Media to Promote Encouragement and Prevent Depression for Grade 9 Students

นางนวลนภา บรรพตาธิ

โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ

ปีที่ทำวิจัย 2568

บทคัดย่อ

การพัฒนานวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปส่งเสริมกำลังใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ติดตามภาวะซึมเศร้าของนักเรียน ซึ่งการพัฒนาสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปส่งเสริมกำลังใจมีหลักการในการพัฒนาที่มุ่งให้นักเรียนมีกำลังใจในการเรียน และมีภาวะซึมเศร้าลดลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปสร้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ในชีวิตของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย เนื้อหาเกี่ยวกับ การเห็นคุณค่าในตัวเอง การใฝ่เรียนรู้ การอดทน การกตัญญู และการช่วยเหลือผู้อื่น จากนั้นตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ แล้วคัดเลือกสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปที่มีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่กำหนด แล้วจึงนำสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปไปทดลองที่โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 จำนวน 7 คน

ผลการพัฒนานวัตกรรม พบว่า 1) สื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปเสริมกำลังใจที่พัฒนาขึ้น

ประกอบด้วย สื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าในตัวเอง การใฝ่เรียนรู้ การอดทน การกตัญญู และการช่วยเหลือผู้อื่น จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ 1) จากความเงียบ...สู่เสียงของความฝัน 2) ฉันเก่งพอ แม้ไม่สมบูรณ์แบบ 3) คุณค่าของความพยายามเล็ก ๆของนักสู้ในสนามชีวิต 4) ภาพวาดที่มีแสง 5) ล้มแล้วลุกใหม่ 6) ความสุขเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน 7) แม้ในวันที่มืดมนยังมีแสงสว่าง และ 8) จิตอาสาทำให้โลกอบอุ่น สื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปที่พัฒนาขึ้นมีความตรงตามเนื้อหาและเมื่อนำสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิปมาส่งเสริมกำลังใจให้นักเรียน พบว่า นักเรียนมีกำลังใจในการเรียน และการดำเนินชีวิต มีเป้าหมายในการเรียน มีความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการเรียนมากขึ้น มีภาวะซึมเศร้า ลดระดับลง 2) จากการติดตามภาวะซึมเศร้าของนักเรียน โดยการประเมิน ภาวะซึมเศร้า การสอบถาม การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมชั้น ครูที่ปรึกษา และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ในช่วงเวลา 1-2 เดือนแรกที่ดูสื่อดิจิทัลวิดีโอคลิป นักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้าระดับปานกลาง จำนวน 6 คน มีภาวะซึมเศร้าลดระดับลงเป็นนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้าระดับเล็กน้อย จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 66.66 และเป็นนักเรียนที่ไม่มีภาวะซึมเศร้า จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 สำหรับนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้าระดับมาก จำนวน 1 คน มีภาวะซึมเศร้าคงเดิม คิดเป็นร้อยละ 100 แต่ในช่วง 3-4 เดือนหลังนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้าระดับปานกลาง จำนวน 4 คน มีภาวะซึมเศร้า ลดระดับลงเป็นนักเรียนที่ไม่มีภาวะซึมเศร้า คิดเป็นร้อยละ 100 และนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้า ระดับมาก จำนวน 1 คน มีภาวะซึมเศร้าลดระดับลงเป็นนักเรียนที่มีภาวะซึมเศร้าระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 100

โพสต์โดย นวล : [23 ส.ค. 2568 (13:01 น.)]
อ่าน [57513] ไอพี : 49.237.20.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,995 ครั้ง
"สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม."
"สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม."

เปิดอ่าน 398 ครั้ง
ไอเดียอาหารกล่องสุดครีเอทีฟ สำหรับการจัดเลี้ยงนักเรียนจำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพ
ไอเดียอาหารกล่องสุดครีเอทีฟ สำหรับการจัดเลี้ยงนักเรียนจำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 9,205 ครั้ง
ถอด 3 กลยุทธ์สร้างห้องเรียนออนไลน์ให้ ถูกใจผู้สอน โดนใจคนเรียน
ถอด 3 กลยุทธ์สร้างห้องเรียนออนไลน์ให้ ถูกใจผู้สอน โดนใจคนเรียน

เปิดอ่าน 24,044 ครั้ง
เส้นทางสายไหม
เส้นทางสายไหม

เปิดอ่าน 18,188 ครั้ง
กล้วยป่า
กล้วยป่า

เปิดอ่าน 18,176 ครั้ง
รู้ก่อนสมัครงาน...!! คุณเหมาะกับการทำงานในองค์กรแบบไหน
รู้ก่อนสมัครงาน...!! คุณเหมาะกับการทำงานในองค์กรแบบไหน

เปิดอ่าน 41,881 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู" วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559
รับชมย้อนหลัง "นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู" วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559

เปิดอ่าน 11,913 ครั้ง
คลิปรถตู้อุบลฯ รับผู้โดยสารแน่นคัน 15 ที่นั่ง ยืนอีกเป็นสิบ
คลิปรถตู้อุบลฯ รับผู้โดยสารแน่นคัน 15 ที่นั่ง ยืนอีกเป็นสิบ

เปิดอ่าน 32,786 ครั้ง
ตะไคร้สมุนไพรใกล้ตัวแก้เวียนหัว
ตะไคร้สมุนไพรใกล้ตัวแก้เวียนหัว

เปิดอ่าน 17,426 ครั้ง
เด็กกับโรคหวัด
เด็กกับโรคหวัด

เปิดอ่าน 16,620 ครั้ง
คลิปรายการ เจาะข่าวเด่น 6 มี.ค.2556 ตอน "ทุจริตสอบครูผู้่ช่วย"
คลิปรายการ เจาะข่าวเด่น 6 มี.ค.2556 ตอน "ทุจริตสอบครูผู้่ช่วย"

เปิดอ่าน 11,654 ครั้ง
ขับรถอย่างฉลาด ปลอดภัย และประหยัดน้ำมัน
ขับรถอย่างฉลาด ปลอดภัย และประหยัดน้ำมัน

เปิดอ่าน 9,183 ครั้ง
บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์
บิดซ้ายยืดขวา หยุดปวดจากคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 152,937 ครั้ง
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร
คริส ไรท์ โพสต์แฉ"การศึกษาไทยไม่ไปไหน"เพราะใคร

เปิดอ่าน 26,014 ครั้ง
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ
ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ

เปิดอ่าน 16,253 ครั้ง
น้ำผึ้งจากดอกลำไย
น้ำผึ้งจากดอกลำไย
เปิดอ่าน 269,462 ครั้ง
มาตรฐานวิชาชีพครู
มาตรฐานวิชาชีพครู
เปิดอ่าน 12,826 ครั้ง
รักษารองเท้าหน้าฝน
รักษารองเท้าหน้าฝน
เปิดอ่าน 23,362 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาส่วนภูมิภาค 6 เดือน กศจ.ไปต่ออย่างไร? โดย อดิศร เนาวนนท์
ปฏิรูปการศึกษาส่วนภูมิภาค 6 เดือน กศจ.ไปต่ออย่างไร? โดย อดิศร เนาวนนท์
เปิดอ่าน 30,377 ครั้ง
"หินถ่วงบวบ"ไอเดียปลูกบวม ได้ผลใหญ่ สวย และยาวมาก
"หินถ่วงบวบ"ไอเดียปลูกบวม ได้ผลใหญ่ สวย และยาวมาก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ