ชื่อผลงาน : รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) จังหวัดลพบุรี
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรรณวดี ปามุทา
ปีที่วิจัย : 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) จังหวัดลพบุรี ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อพัฒนาและประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 4) เพื่อติดตามและประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 วิธีดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์ความต้องการและศึกษาข้อมูลพื้นฐาน วิเคราะห์ปรัชญการศึกษา จิตวิทยาการเรียนรู้ ผู้เรียน สังคมและเนื้อหาความรู้ เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตร 1.1 วิเคราะห์ความต้องการและศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เป็นการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร และการจัดการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English Integrated Study) เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานและเป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตร 1.2 สอบถาม/ สัมภาษณ์ ครูและผู้ปกครอง เพื่อให้ได้พฤติกรรมบ่งชี้คุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน 1.3 ศึกษารายกรณีจากสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จหรือมีแนวปฏิบัติที่ดีในเรื่องการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) 1.4 ศึกษาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการพัฒนาหลักสูตร ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการวัดและประเมินผล และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการพัฒนาหลักสูตร ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาออกแบบหลักสูตร กำหนดหลักการ จุดมุ่งหมาย โดยนำข้อมูลที่ได้จากขั้นก่อนมากำหนดเป็นหลักการและจุดมุ่งหมาย หลักการจะแสดงถึงปรัชญาและเป้าหมายของหลักสูตร แล้วสร้างหลักสูตรโดยเลือกเนื้อหา ประสบการณ์การเรียนรู้ กำหนดขอบข่ายและลำดับขั้นของเนื้อหาสาระ และกำหนดแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แนวทางในการพัฒนาและใช้สื่อ กำหนดแนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน 2.1 กำหนดหลักการ จุดมุ่งหมายของหลักสูตร EIS (English Integrated Study) โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 2.2 จัดทำร่างหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรก่อนนำไปใช้ เป็นการนำโครงร่างหลักสูตร ไปตรวจสอบความเหมาะสม ถูกต้อง สอดคล้อง โดยผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ทรงคุณวุฒิแล้วนำผลการตรวจสอบคุณภาพ มาปรับปรุงแก้ไขโครงร่างหลักสูตรให้ดีขึ้นก่อนนำไปใช้ ขั้นตอนที่ 4 การนำหลักสูตรไปใช้ การนำหลักสูตรไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร ตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรโดยประเมินทั้งแยกส่วนและภาพรวมของหลักสูตร นำผลการประเมินมาดำเนินการปรับปรุง ก่อนจัดทำเป็นหลักสูตรฉบับสมบูรณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
1.1 สภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) ของโรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) จังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมมีสภาพปัญหาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24
1.2 ความต้องการในการพัฒนาคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการให้เกิดกับนักเรียนที่เรียนตามที่หลักสูตร EIS (English Integrated Study) ของโรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) จังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมมีความต้องการในการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 โดยคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนมากที่สุด คือ ใฝ่เรียน/ใฝ่รู้ มีความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น คิดสร้างสรรค์ และมีคุณธรรม จริยธรรม
1.3 รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) จังหวัดลพบุรี มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์ความต้องการและศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาออกแบบหลักสูตร
ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตร
ขั้นตอนที่ 4 การนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 พบว่า รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) จังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความสอดคล้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 พบว่า หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) จังหวัดลพบุรี โดยภาพรวมมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61
4. ผลการติดตามและประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
4.1 หลังการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 นักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะ ใฝ่เรียน/ใฝ่รู้ สูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 หลังการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 นักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะ มีความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.3 หลังการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 นักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น สูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.4 หลังการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 นักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะ คิดสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.5 หลังการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 นักเรียนมีคะแนนคุณลักษณะ มีคุณธรรม จริยธรรม สูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4.6 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการใช้หลักสูตร EIS (English Integrated Study) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก