ชื่อผลงาน การพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q
ของโรงเรียนวัดบ่อพระอินทร์
ผู้วิจัย นายยุทธกิจ ถาวรเกษตร
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ่อพระอินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สระบุรี เขต 1
ปีพุทธศักราช 2565-2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q ของโรงเรียนวัดบ่อพระอินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ 2) เพื่อสร้างการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ
3) เพื่อศึกษาผลการใช้การบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ 4) เพื่อปรับปรุง
การบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ 5) เพื่อศึกษาผลการใช้การบริหาร
เชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ (ครั้งที่ 2) และ 6) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ การวิจัยแบ่งเป็น 6 ขั้นตอน
1) การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ โดยใช้แบบสำรวจความคิดเห็น
จากกลุ่มตัวอย่าง 118 คน และการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเกี่ยวกับบริบทการดำเนินงานโรงเรียน
ที่มีคุณภาพ ด้วยเทคนิค SWOT จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารและผู้ที่รับผิดชอบงานโรงเรียน
ที่มีคุณภาพ ปีการศึกษา 2565 2) การสร้างและตรวจสอบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาโรงเรียน
ที่มีคุณภาพ โดยการประชุมระดมสมองจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร และผู้ที่รับผิดชอบงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ ปีการศึกษา 2565 และการตรวจสอบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาโรงเรียน
ที่มีคุณภาพของโรงเรียนวัดบ่อพระอินทร์ จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน 3) การศึกษาผลการใช้
การบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ ปีการศึกษา 2566 จากกลุ่มตัวอย่าง 127 คน โดยใช้แบบรายงาน และแบบสำรวจการศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ
ปีการศึกษา 2566 4) การปรับปรุงการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ โดยการประชุมระดมสมอง จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร และผู้ที่รับผิดชอบงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ
ปีการศึกษา 2566 5) การศึกษาผลการใช้การบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ (ครั้งที่ 2) ปีการศึกษา 2567 จากกลุ่มตัวอย่าง 127 คน โดยใช้แบบรายงาน และแบบสำรวจการศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ ปีการศึกษา 2567 และ 6) การประเมินผล
และปรับปรุงพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพของโรงเรียน
วัดบ่อพระอินทร์ โดยการประชุมระดมสมองจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร และผู้ที่รับผิดชอบงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ ปีการศึกษา 2567
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพโรงเรียนที่มีคุณภาพในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และ 4 รายด้านของสภาพโรงเรียนที่มีคุณภาพโดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน และปัญหาการดำเนินงานโรงเรียนที่มีคุณภาพในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และ 4 รายด้านของปัญหาการดำเนินงานโรงเรียน
ที่มีคุณภาพโดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน สำหรับการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน
มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกมีโอกาสมากกว่าอุปสรรค
2. การสร้างและตรวจสอบการบริหารเชิงกลยุทธ์เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพ
ของโรงเรียนวัดบ่อพระอินทร์ ประกอบด้วย 1 วิสัยทัศน์ 4 พันธกิจ 12 เป้าประสงค์ 4 กลยุทธ์
14 โครงการ และ 97 ตัวชี้วัดความสำเร็จ การตรวจสอบมีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์
3. ผลการใช้การบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q พัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพของโรงเรียน
วัดบ่อพระอินทร์ ปีการศึกษา 2566 พบว่า 1) ผลที่เกิดกับนักเรียน ผลที่เกิดกับครู ผลที่เกิด
กับสถานศึกษา และผลที่เกิดกับเครือข่าย มีผลการประเมินส่วนใหญ่สูงกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับสภาพการดำเนินงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ สูงกว่าปีการศึกษา 2565 และปัญหาการดำเนินงานโรงเรียน
ที่มีคุณภาพ ต่ำกว่าปีการศึกษา 2565
4. การปรับปรุงการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพของโรงเรียน
วัดบ่อพระอินทร์ ปีการศึกษา 2567 ประกอบด้วย 1 วิสัยทัศน์ 4 พันธกิจ 12 เป้าประสงค์ 4 กลยุทธ์
18 โครงการ/กิจกรรม และ 105 ตัวชี้วัดความสำเร็จ
5. ผลการใช้การบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพของโรงเรียน
วัดบ่อพระอินทร์ (ครั้งที่ 2) ปีการศึกษา 2567 พบว่า 1) ผลที่เกิดกับนักเรียน ผลที่เกิดกับครู ผลที่เกิดกับสถานศึกษา ผลที่เกิดกับเครือข่าย มีผลการประเมินส่วนใหญ่สูงกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ และสภาพการดำเนินงานโรงเรียนที่มีคุณภาพ สูงกว่าปีการศึกษา 2565 และปัญหาการดำเนินงานโรงเรียน
ที่มีคุณภาพ ต่ำกว่าปีการศึกษา 2565
6. การประเมินและปรับปรุงพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ 4Q เพื่อพัฒนาโรงเรียน
ที่มีคุณภาพของโรงเรียนวัดบ่อพระอินทร์ พบว่า มีจุดเด่นมากกว่าจุดด้อย มีปัญหาอุปสรรคในการใช้ การปรับปรุงพัฒนาประกอบด้วย 1 วิสัยทัศน์ 4 พันธกิจ 12 เป้าประสงค์ 4 กลยุทธ์ 19 โครงการ
และ 105 ตัวชี้วัด