ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1

การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 และมีวัตถุประสงค์เฉพาะเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบ 2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบ 3) ทดลองใช้รูปแบบ และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 มีวิธีการดำเนินการวิจัย ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ประกอบด้วย 2 ขั้นย่อย ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เครื่องมือ ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร ขั้นที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ ระยะที่ 2 สร้างและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ประกอบด้วย 2 ขั้นย่อย ได้แก่ ขั้นที่ 1 การยกร่างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ขั้นที่ 2 การตรวจสอบ

ความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ประชากรที่ใช้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 624 คน และผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 71 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบทดสอบความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน 2) แบบประเมินความสามารถในการออกแบบแผนการจัด

การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน 3) แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน 4) แบบประเมินตนเองของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 5) รายงานผลการประเมินการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามประเด็นที่สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้น นโยบายระยะเร่งด่วน และตัวชี้วัดแผนปฏิบัติการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และ 6) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และระยะที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model

ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 60 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ศึกษานิเทศก์ จำนวน 14 คน ได้มา

โดยการเลือกแบบเจาะจง และครูผู้สอน จำนวน 142 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง โรงเรียนละ 2 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบประเมินความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการ

หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 พบว่า

1.1 ผลการสังเคราะห์เอกสาร โดยการศึกษาหลักการ แนวคิด และสาระสำคัญ

ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมากำหนดแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

ในประเด็นดังต่อไปนี้ ประเด็นที่ 1 นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ประกอบด้วย นโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 – 2567 ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 – 2580) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 – 2570) แผนการปฏิรูปประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ด้านนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 – 2567 ด้านนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน และบริบทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 ประเด็นที่ 2

แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบ เป็นกระบวนการในการสร้างและพัฒนารูปแบบโดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีระบบ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) ปัจจัยนำเข้า (Input) 2) กระบวนการ (Process) 3) ผลผลิต (Output) และ 4) ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) โดยมีขั้นตอนของการสร้างและพัฒนารูปแบบเริ่มต้นด้วยการศึกษาเอกสาร ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ควบคู่ไปกับการศึกษาบริบทจริงผ่านวิธีการต่าง ๆ และการตรวจสอบรูปแบบ ซึ่งเป็นการประเมินเพื่อหาความตรง (Validity) รวมถึงตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบที่สร้างขึ้น ประเด็นที่ 3 แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาครู การพัฒนาครูในปัจจุบันมุ่งไปสู่การให้ครูมีส่วนร่วมและมีโอกาสเลือกในสิ่งที่ต้องการพัฒนา โดยใช้ปัญหาจริงในโรงเรียนเป็นฐาน อาทิ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Training) การพัฒนาตนเอง (Individually Guided) การสังเกตและระบบพี่เลี้ยง (Observation & Mentoring) และการนิเทศภายใน (Internal Supervision) เป็นต้น และอาศัยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ประเด็นที่ 4 แนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เปลี่ยนบทบาทของผู้เรียนจากการเป็นผู้รับความรู้มาเป็นผู้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรม กระบวนการนี้จะช่วยให้ผู้เรียนได้เผชิญและแก้ปัญหาตามสภาพจริง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง สำหรับครูผู้สอน

การจัดการเรียนรู้เชิงรุกช่วยกระตุ้นให้ครูต้องแสวงหากิจกรรมและวิธีการที่หลากหลาย

เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน ส่งผลให้ผู้สอนได้พัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญในการสอนของครูไปพร้อมกับการพัฒนาผู้เรียนอีกด้วย

1.2 ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อนำมากำหนดแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในประเด็นดังนี้ ประเด็นที่ 1 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้

เชิงรุก (Active Learning) สู่การปฏิบัติให้เกิดความสำเร็จ ได้แก่ นโยบายของชาติ การบริหารจัดการ (4M) ได้แก่ บุคคล (Man) งบประมาณ (Money) เครื่องมือ (Material) และการจัดการ(Management) และคุณธรรม จริยธรรม ในการบริหารการจัดการศึกษา ประเด็นที่ 2 กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จะต้องมีการวางแผนการทำงานในระดับเขตพื้นที่ เพื่อนำนโยบายสู่การปฏิบัติ มีการตั้งเป้าหมายการพัฒนาร่วมกันของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พัฒนาการออกแบบการจัดการเรียนรู้

ของครูผู้สอน พัฒนาการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มีการนิเทศ ติดตาม ช่วยเหลือ สะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ให้ครูผู้สอนอย่างต่อเนื่อง มีการคัดเลือกครูผู้สอนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการจัดการเรียนรู้ และจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับครูผู้สอน ประเด็นที่ 3 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่มีประสิทธิภาพ ควรมีการพัฒนาอย่าง

รอบด้าน ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดคุณภาพของผู้เรียน คุณภาพการสอนของครู โรงเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐาน คุณภาพของผู้บริหาร และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐาน ประเด็นที่ 4 การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกให้เกิดความยั่งยืนควรมีการสะท้อนผลการพัฒนาโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และในประเด็นที่ 5 ข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับผลที่

เกิดจากการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในมิติอื่น ๆ นอกจากนักเรียนและครูผู้สอน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน สถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

2. ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 พบว่า

2.1 ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จากการสังเคราะห์เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ทำให้ได้องค์ประกอบของรูปแบบ 4 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบ 1) ด้านนโยบายรัฐบาล 2) ด้านนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 – 2567 3) ด้านนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4) ด้านนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 แนวคิดด้านการบริหารจัดการ (4M) และคุณธรรม จริยธรรม ในการบริหารการจัดการศึกษา องค์ประกอบที่ 2 ด้านกระบวนการ (Process) ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 GKM = Good Knowledge Management (การจัดการความรู้ที่ดี) ขั้นที่ 2 GT = Good Teacher

(การพัฒนาครูเพื่อสร้างครูต้นแบบ) ขั้นที่ 3 GP = Good Project (การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้) ขั้นที่ 4 GK = Good Knowledge (การเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์) และขั้นที่ 5 GKS = Good Knowledge Sharing (การขยายเครือข่ายแห่งการเรียนรู้) องค์ประกอบที่ 3

ด้านผลผลิต (Output) ประกอบด้วย 1) นักเรียนคุณภาพ 2) ครูคุณภาพ 3) ผู้บริหารคุณภาพ

4) โรงเรียนคุณภาพ และ 5) เขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพ และองค์ประกอบที่ 4 ด้านข้อมูลป้อนกลับ (Feedback)

2.2 ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา

เขต 1 โดยผู้ทรงคุณวุฒิโดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 พบว่า

3.1 ด้านนักเรียนคุณภาพ ผลการประเมินพัฒนาการของนักเรียนระดับปฐมวัย

ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าปีการศึกษา 2566 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2567 สูงกว่าปีการศึกษา 2566

3.2 ด้านครูคุณภาพ 1) ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดการเรียนรู้

เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนหลังการทดลองใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบ

2) ผลการประเมินความสามารถในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ผลการประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก

3.3 ด้านผู้บริหารคุณภาพ ผลการประเมินตนเองของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) อยู่ในระดับมากที่สุด

3.4 ด้านโรงเรียนคุณภาพ ผลการประเมินสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพ

ตามประเด็นที่สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้น นโยบายระยะเร่งด่วน และตัวชี้วัดแผนปฏิบัติการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในประเด็นที่ 15 การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับดีเยี่ยม

3.5 ด้านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพ ผลการประเมินสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพ ตามประเด็นที่สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้น นโยบายระยะเร่งด่วน และตัวชี้วัดแผนปฏิบัติการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อยู่ในระดับดีเยี่ยม โดยประเด็นที่ 4 ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 อยู่ในระดับดีเยี่ยม ประเด็นที่ 5 การประเมินพัฒนาการ

ของผู้เรียนปฐมวัย อยู่ในระดับดีเยี่ยม ประเด็นที่ 6 การพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับดีเยี่ยม และประเด็นที่ 10 การจัดการเรียนรู้เชิงรุกและการวัดผลด้วยวิธีที่หลากหลายอยู่ในระดับดีมาก

4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้ 5G Model ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 พบว่า มีผลการประเมิน

ด้านความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ธงชัย คำปวง : [24 ก.ย. 2568 (09:19 น.)]
อ่าน [57219] ไอพี : 203.172.245.32
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 83,461 ครั้ง
ภาพ/คำกลอน/คำคม เกี่ยวกับครู
ภาพ/คำกลอน/คำคม เกี่ยวกับครู

เปิดอ่าน 25,537 ครั้ง
ก้อนอะไรกลมๆ บนดาวอังคาร?
ก้อนอะไรกลมๆ บนดาวอังคาร?

เปิดอ่าน 32,714 ครั้ง
พายุไต้ฝุ่น
พายุไต้ฝุ่น

เปิดอ่าน 12,723 ครั้ง
กระบวนการในการใช้หนังสือเพื่อการพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี
กระบวนการในการใช้หนังสือเพื่อการพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี

เปิดอ่าน 14,758 ครั้ง
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ
ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ

เปิดอ่าน 29,361 ครั้ง
พุทธธรรมสำหรับการพัฒนาชีวิตครู
พุทธธรรมสำหรับการพัฒนาชีวิตครู

เปิดอ่าน 23,081 ครั้ง
สรรพากร เผย รายการลดหย่อนภาษี ปี 2559 "ชุดใหญ่ ไฟกระพริบ"
สรรพากร เผย รายการลดหย่อนภาษี ปี 2559 "ชุดใหญ่ ไฟกระพริบ"

เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี
พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี

เปิดอ่าน 25,443 ครั้ง
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา
ฟังกันหรือยัง คลิปยอดฮิต ครูฝึกสอนไฟแรง ร้องหมอลำระบบการศึกษา

เปิดอ่าน 432,020 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้

เปิดอ่าน 18,930 ครั้ง
ชมคลิปฮ็อต เปิดใจ "น้องมันตรา-พริตตี้สาว" คู่กรณีวลีเด็ด "แก่ ใจดี สปอร์ต กทม.-ไม่ช็อต!"
ชมคลิปฮ็อต เปิดใจ "น้องมันตรา-พริตตี้สาว" คู่กรณีวลีเด็ด "แก่ ใจดี สปอร์ต กทม.-ไม่ช็อต!"

เปิดอ่าน 1,337 ครั้ง
ประโยชน์ของผลไม้สีแดง
ประโยชน์ของผลไม้สีแดง

เปิดอ่าน 721 ครั้ง
มีอะไรใหม่ในด้านการออกแบบและประสิทธิภาพของ Huawei Watch Fit 4?
มีอะไรใหม่ในด้านการออกแบบและประสิทธิภาพของ Huawei Watch Fit 4?

เปิดอ่าน 12,039 ครั้ง
นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง
นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง

เปิดอ่าน 13,033 ครั้ง
กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง
กาแฟเย็นทำให้อ้วน ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าวมื้อใดมื้อหนึ่ง

เปิดอ่าน 13,053 ครั้ง
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก
เปิดอ่าน 209,630 ครั้ง
สัตว์ในป่าชายเลน
สัตว์ในป่าชายเลน
เปิดอ่าน 33,506 ครั้ง
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เปิดอ่าน 14,823 ครั้ง
วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย
วิธีแก้เคราะห์ สะเดาะกรรมให้ร่ำรวย
เปิดอ่าน 18,811 ครั้ง
บุหรี่มวน (Cigarette) ผลกระทบต่อสุขภาพ
บุหรี่มวน (Cigarette) ผลกระทบต่อสุขภาพ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ