ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการพัฒนา โครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำพุปางวัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนา โครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียนบ้านน้ำพุปางวัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model

ผู้วิจัย นางชุติกาญจน์ รัตนะ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา

วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนบ้านน้ำพุปางวัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2

ปีที่วิจัย 2567

บทคัดย่อ

การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้วัตถุประสงค์ของการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model 2) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานโครงการ 3) เพื่อประเมิน ความพึงพอใจในความสำเร็จของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำพุปางวัว ผู้รายงานใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างจากประชากร จำนวน 203 คน ทั้งผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียนได้สุ่มกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 203 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ เครื่องมือที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูล มี 2 แบบ 7 ตอน ได้แก่แบบสำรวจรายการ (Checklist) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษา พบว่า

1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมโครงการเพื่อการพิจารณาความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประเมิน (C) พบว่า ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ ของการประเมินโครงการกับสภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยที่นำมาใช้ในการดำเนินโครงการกระบวนการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลผลิตและผลต่อเนื่องของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความสอดคล้องในระดับร้อยละ 100

2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินความพร้อมด้านปัจจัย ที่นำใช้ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ความคิดเห็นของครูและผู้บริหารโรงเรียน พบว่า ปัจจัยที่นำมาใช้ในการดำเนินงานโครงการมีความพร้อมและ/หรือมีความเพียงพอทั้ง 4 ด้าน มีค่าเฉลี่ยร้อยละระหว่าง 88.06 – 97.01

3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านกระบวนการพัฒนาครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา นักเรียนในโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่ากระบวนการพัฒนาตามโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมมีการดำเนินงานในระดับดีมากหรือปฏิบัติมาก มีค่าเฉลี่ย (X) เท่ากับ 4.25 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.71

4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลผลิต โครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความคิดเห็นของครูและผู้บริหารโรงเรียน ภาพความสำเร็จซึ่งเป็นผลผลิตของผลการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมมีผลผลิตของการดำเนินงานในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (X) เท่ากับ 4.27ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.73

5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลต่อเนื่องหรือผลลัพธ์ซึ่งเกิดจากผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่าภาพความสำเร็จซึ่งเป็นผลต่อเนื่องที่เกิดจากผลผลิตของโครงการคือ คุณภาพของนักเรียนโดยภาพของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย(X) เท่ากับ 4.24 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.68 ระดับคุณภาพดีมาก

6. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครู ผู้บริหาร กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่ามีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระดับมากที่สุด

7. ปัญหา/อุปสรรค/ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

7.1 ในการประชุมอบรม ผู้ปกครองนักเรียน/ กรรมการสถานศึกษาแต่ละครั้ง ผู้ปกครองนักเรียนที่มีอาชีพรับจ้าง/ทำไร่ ทำนา ทำสวน/ประกอบธุรกิจส่วนตัว มักจะมาไม่ครบ ในบากครั้งที่มีการประชุมบางคนก็ส่งตัวแทนมาประชุม ความเข้าใจในระบบของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอาจไม่สมบูรณ์ครบถ้วน ผู้วิจัยแก้ปัญหาโดยมอบเอกสารแนวทางดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนไปศึกษาด้วยตนเอง

7.2 การดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการที่สามารถบูรณาการจักการเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามปกติได้ ไม่จำเป็นต้องแยกส่วนออกจากการจัดการเรียนรู้โดยสิ้นเชิง เช่น ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของนักเรียน เป็นต้น สามารถบูรณาการได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

7.3 ความเป็นกัลยาณมิตรของครูในโรงเรียนทุกคน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่จะส่งผลต่อการประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง องค์กรท้องถิ่น ชุมชนในการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้ประสบผลสำเร็จตามโครงการ ซึ่งโรงเรียนบ้านน้ำพุปางวัว มีความพร้อมใน เรื่องนี้ จึงส่งต่อการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างเข้มแข็ง

โพสต์โดย เอ๋ : [24 ก.ย. 2568 (11:13 น.)]
อ่าน [57302] ไอพี : 203.172.255.140
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 40,259 ครั้ง
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

เปิดอ่าน 25,643 ครั้ง
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ

เปิดอ่าน 831 ครั้ง
5 แบรนด์แก้วทัมเบลอร์ในราคาคุ้มค่า ควรเลือกมาใช้งาน
5 แบรนด์แก้วทัมเบลอร์ในราคาคุ้มค่า ควรเลือกมาใช้งาน

เปิดอ่าน 13,077 ครั้ง
7 วิธีใช้คอมพิวเตอร์ แบบทำร้ายตัวเอง
7 วิธีใช้คอมพิวเตอร์ แบบทำร้ายตัวเอง

เปิดอ่าน 15,327 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ระบบการผลิตครู
ปฏิรูปการศึกษา ระบบการผลิตครู

เปิดอ่าน 31,674 ครั้ง
ระบบเลือดไหลเวียน
ระบบเลือดไหลเวียน

เปิดอ่าน 18,373 ครั้ง
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน

เปิดอ่าน 18,560 ครั้ง
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่

เปิดอ่าน 25,094 ครั้ง
แก่นขนุน
แก่นขนุน

เปิดอ่าน 29,266 ครั้ง
รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น
รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น

เปิดอ่าน 191,508 ครั้ง
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด

เปิดอ่าน 16,285 ครั้ง
ดังใหญ่! คลิปล้อ iron man 3 ของแก๊งเฟดเฟ่ ฮาแล้วทั่วโลก
ดังใหญ่! คลิปล้อ iron man 3 ของแก๊งเฟดเฟ่ ฮาแล้วทั่วโลก

เปิดอ่าน 10,828 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)

เปิดอ่าน 19,437 ครั้ง
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส

เปิดอ่าน 15,664 ครั้ง
แนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา อนุบาล-จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี2557
แนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา อนุบาล-จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี2557

เปิดอ่าน 17,221 ครั้ง
ร.ร.ประชารัฐ-ร.ร.ไอซียู : สมหมาย ปาริจฉัตต์
ร.ร.ประชารัฐ-ร.ร.ไอซียู : สมหมาย ปาริจฉัตต์
เปิดอ่าน 32,653 ครั้ง
ระบบสี Additive
ระบบสี Additive
เปิดอ่าน 16,533 ครั้ง
ปวดหลังรักษาอย่างไรดี
ปวดหลังรักษาอย่างไรดี
เปิดอ่าน 2,142 ครั้ง
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง
เปิดอ่าน 15,751 ครั้ง
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว
แตงโมเจลลี่ หวานฉ่ำสีสันสดใส ทำง่ายนิดเดียว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ