งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การแก้ปัญหาในชั้นเรียน ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน นักเรียนส่งงานช้า หรือขาดส่งงาน ปีการศึกษา 2567 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การแก้ปัญหาในชั้นเรียน ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน นักเรียนส่งงานช้า หรือขาดส่งงาน ปีการศึกษา 2567 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ชื่อผู้จัดทำวิจัย นายปรีดา ชื่นชนม์ (ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)
(ชั่วโมงที่ 1)
ประเด็นการสนทนากลุ่ม/ปัญหา
ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ปัญหานักเรียนส่งงานช้า หรือขาดส่งงาน
การดำเนินการ
วางแผนการดำเนินการ
1. รวบรวมสมาชิกที่เป็นครูผู้สอนพลศึกษา ที่มีความสนใจในการแก้ปัญหาร่วมกัน
2. ใช้เวลาหลังเลิกเรียน ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป นัดการสนทนากลุ่ม
3. ร่วมกันกำหนดช่วงเวลาในการจัดกิจกรรม
4. ร่วมกันปรึกษาหารือเกี่ยวกับ รูปแบบ และแนวทางในการจัดกิจกรรม ของกลุ่มว่าควรทำรูปแบบใด และควรจัดทำรายงานเช่นไร ซึ่งได้ข้อสรุปของ
ผลการดำเนินการ
ครูผู้ร่วมเรียนรู้ไปศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาจากงานวิจัย หรือรูปแบบที่มีผู้พัฒนาแล้ว
วิธีการปฏิบัติการที่เป็นเลิศ/นวัตกรรมที่ได้จากการดำเนินการ
รูปแบบการจัดกิจกรรม คือจะเน้นการแก้ปัญหาในชั้นเรียนที่เกิดจากนักเรียน และวิธีการจัดการเรียนการสอนของครู โดยจะดำเนินการตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1 ค้นหาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา :คณะครูในกลุ่มร่วมกันค้นหาและเสนอปัญหาหรือความต้องการในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนและปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนของครู หรือเทคนิควิธีการสอนที่ครูควรพัฒนา แล้วเลือก 1 ปัญหาที่ต้องการแก้ไขร่วมกัน
2 ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา: สมาชิกแต่ละคนเล่าเรื่องเร้าพลัง/บอกเล่าประสบการณ์ที่แก้ปัญหาได้สำเร็จ หรือค้นหาตัวอย่าง/รูปแบบที่ประสบความสำเร็จ แล้วร่วมตัดสินใจเลือกรูปแบบ/วิธีการ/นวัตกรรมในการแก้ปัญหา
3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา : สมาชิกแต่ละคนออกแบบกิจกรรมตามวิธีการ/นวัตกรรมที่กลุ่มเลือก
4 นำเสนอสื่อการสอน/วิธีการสอนของสมาชิก : สมาชิกแต่ละคนนำเสนอสื่อการสอน วิธีการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน หรือแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตนเองออกแบบไว้ตามวิธีการแก้ปัญหาที่กลุ่มเลือก โดยให้สอดคล้องกับเนื้อหาในเรื่องที่ตนเองสอน โดยสมาชิกแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแนะนำข้อเสนอแนะต่าง ๆ ให้แก่กัน
5 ทดลองสอน สังเกตชั้นเรียน สะท้อนผล : ครูแต่ละท่านทดลองสอนตามกิจกรรมการเรียนรู้ที่ได้ออกแบบไว้ร่วมกันแล้วนำไปปรับใช้ในเนื้อหาที่สอน มีตัวแทนเพื่อนบางท่านร่วมกันสังเกตการสอนในชั้นเรียน แล้วสมาชิกทุกคนร่วมกันสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนว่าได้ผลเป็นอย่างไร
6 อภิปราย สรุปผลการดำเนินการแก้ปัญหา :สมาชิกร่วมกันอภิปราย
สรุปผลการดำเนินการแก้ปัญหาในครั้งนี้ว่าได้ผลหรือไม่ อย่างไร
(ชั่วโมงที่ 2-3)
การดำเนินการ
นำเสนอสื่อการสอน/วิธีการสอนของสมาชิก
สมาชิกแต่ละคนนำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการสอนที่ตนเองได้ออกแบบไว้สำหรับใช้ในการแก้ปัญหาในวิชาที่ตนเองสอน โดยบอกเล่าเรื่องราวถึงกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำ ดังนี้
นายปรีดา ชื่นชนม์ ใช้แผนการจัดการเรียนรู้กระบวนการกลุ่ม มีวิธีการสอนโดยนักเรียนออกเป็นกลุ่มโดยคละตามความสามารถ กลุ่มละ 3 คน ให้นักเรียนร่วมกันทำ ใบกิจกรรม แล้วให้เพื่อนกลุ่มอื่นมาตรวจสอบความถูกต้องและร่วมกันอภิปราย
ผลการดำเนินการ
ที่นำแผนการเรียนรู้และสื่อนวัตกรรมได้ไปใช้ในการเรียนการสอน
วิธีการปฏิบัติการที่เป็นเลิศ/นวัตกรรมที่ได้จากการดำเนินการ
นำผลการประชุมไปบันทึก PLC ของตนเอง เพื่อเก็บเป็นหลักฐานในการรายงานต่อไป
(ชั่วโมงที่ 4)
การดำเนินการ
1 การทดลองสอน สังเกตชั้นเรียน และสะท้อนผล
สมาชิกในกลุ่มนำกิจกรรมที่ออกแบบไว้ไปทดลองสอน สังเกตชั้นเรียน และรายงานปัญหาที่เกิดขึ้น โดยครูแต่ละท่านนำเสนอกิจกรรมการสอน และร่วมกันสะท้อนผล แสดงความคิดเห็น
2 นายปรีดา ชื่นชนม์ ทดลองสอนโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม ให้นักเรียนร่วมกันออกแบบชิ้นงานของตนเอง โดยทำตามคำชี้แจงในใบกิจกรรม ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ได้ออกแบบไว้
นายปรีดา ชื่นชนม์ สะท้อนผลการสอนของตนเอง ดังนี้
3 นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างดี เช่น รวมกลุ่มกันอย่างรวดเร็ว ไม่มีเกี่ยงงอน และทำกิจกรรมตามคำสั่งในใบกิจกรรมอย่างขมักขเม้น และตั้งใจ อีกทั้งยังดำเนินกิจกรรมไปด้วยความสนุกสนานร่าเริง
4 นักเรียนช่วยกันทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี มีการปรึกษา ครูบ้าง ส่วนใหญ่นักเรียนสามารถดำเนินกิจกรรมเองได้
5 นักเรียนแต่ละกลุ่มให้คะแนนเพื่อนกลุ่มอื่นๆ ก่อนที่ครูจะสรุปให้คะแนน
ผลการดำเนินการ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคกระบวนการกลุ่ม โดยภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะทำให้นักเรียนสนใจ และใส่ใจใจการเรียน สังเกตจากความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม และรอยยิ้ม ความสนุกสนานของนักเรียน และนักเรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาความรู้ในใบงานได้เมื่อครูถาม นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนแต่ละคนมีคะแนนจากงานกลุ่ม ที่ต้องส่งร่วมกัน และใบกิจกรรมที่ต้องส่งพร้อมกัน ทำให้ไม่เกิดปัญหานักเรียนไม่ส่งงานเพียงแต่อาจต้องปรับให้กิจกรรมกระชับมากขึ้นเพื่อให้ทันต่อเวลา และเพื่อไม่ให้ภาระงานมากจนเกินไป
วิธีการปฏิบัติการที่เป็นเลิศ/นวัตกรรมที่ได้จากการดำเนินการ
นำแผนการเรียนรู้และสื่อนวัตกรรมที่ได้ไปใช้ในการเรียนการสอน
(ชั่วโมงที่ 5)
สะท้อนผลการสอน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
สมาชิกแต่ละคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา ประเด็นปัญหาที่จะพัฒนานักเรียนส่งงานช้า หรือขาดส่งงาน ดังนี้ สมาชิกในได้กล่าวถึง การปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน โดยใช้กระบวนการกลุ่ม การเสริมแรง สื่อ ที่หลากหลาย ได้รูปแบบสื่อที่หลากหลายจากเพื่อนร่วมกลุ่ม ทำให้เรามีแนวทางในการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนการสอนในด้านการพัฒนา
ศักยภาพผู้เรียนกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควบคู่กันไป มองเห็นการระดมความคิดในการแก้ปัญหาร่วมกัน ทำให้เราได้เรียนรู้และแก้ปัญหาหลากหลายรูปแบบที่เพื่อน ๆ สมาชิกในกลุ่มนำเสนอและสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาของตนเองได้
สมาชิกมีความมุ่งมั่นในการพัฒนานักเรียนมากขึ้น มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น และวิธีการต่าง ๆ ที่เลือกใช้ในการแก้ปัญหาก็สามารถใช้ได้ผล สามารถลดปัญหานั้นๆ ได้จริง และได้นำไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนเนื้อหาอื่นๆ ก็พบว่าได้ผลดี สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ดียิ่งขึ้น และนักเรียนสนใจเรียน ตั้งใจเรียนมากขึ้น ส่งผลให้ช่วยลดปัญหาอื่นๆ ที่ไม่ได้เลือกที่จะแก้ปัญหานั้น พลอยลดปัญหาลงไปได้บ้างด้วยเช่นกัน
สมาชิกทราบถึงปัญหาความแตกต่างในแต่ละรายวิชามาแก้ปัญหาร่วมกันทำให้เกิดการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน และจัดกิจกรรมแบบบูรณาการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการเติมเต็มประสบการณ์ซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี มีการแก้ปัญหาด้านพฤติกรรมและด้านการเรียนให้นักเรียนพัฒนาตนเองในทางที่ดีขึ้น ส่งผลต่อการเรียนรู้ในทุกวิชาได้ดีขึ้น พัฒนาแนวคิดในการจัดการเรียนการสอน และพัฒนานักเรียนให้มีสมรรถนะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
สมาชิกในกลุ่มร่วมกันอภิปรายผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคกระบวนการกลุ่ม โดยภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะทำให้นักเรียนสนใจ และใส่ใจการเรียน สังเกตจากความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม และรอยยิ้ม ความสนุกสนานของนักเรียน และนักเรียนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาความรู้ในใบงานได้เมื่อครูถาม นอกจากนี้ยังทำให้นักเรียนแต่ละคนมีคะแนนจากงานกลุ่ม ที่ต้องส่งร่วมกัน และใบกิจกรรมที่ต้องส่งพร้อมกัน ทำให้ไม่เกิดปัญหานักเรียนไม่ส่งงานเพียงแต่อาจต้องปรับให้กิจกรรมกระชับมากขึ้นเพื่อให้ทันต่อเวลา และเพื่อไม่ให้ภาระงานมากจนเกินไป
ผลการดำเนินการ
1 ผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุขและบรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้
2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนดีขึ้น และทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาและเกิดคุณลักษณะอย่างชัดเจน
3 ผู้สอนได้รับความรู้และประสบการณ์ ซึ่งเป็นประสบการณ์ต่อการปรับปรุงและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้
4 ผู้สอนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ และสามารถนำนวัตกรรมการเรียนรู้ไปใช้พัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
5.จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการชิ้นงานทุกกลุ่มสาระเข้าด้วยกันเพื่อไม่ให้มีภาระงานมากเกินไป