ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ EPSPE Model ร่วมกับการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย บัณฑิตา ชูปู
ตำแหน่ง ครู
ตำแหน่งทำงวิชำกำร ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ EPSPE Model ร่วมกับการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ EPSPE Model ร่วมกับการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดนากุน จานวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)รูปแบบการจัดการเรียนรู้ EPSPE Model มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจานวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .8038 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จานวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ.7061 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และการหาค่าความสอดคล้อง (IOC)
ผลกำรวิจัยพบว่ำ
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.27/82.58
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ EPSPE Model โดยการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีผลต่างร้อยละ 42.17
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ EPSPE Model ร่วมกับการสื่อสารและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ 4.45 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ .58
Title Development of Learning Management Model of EPSPE Model with Communication and Collaborative Learning to Enhance Mathematical Achievement for Grade 6 Students
Author Banthita Chupoo
Position Teacher, Senior Professional Level,
Year 2566
Abstract
The study on the Development of the EPSPE Learning Management Model Integrated with Communication and Team Learning to Enhance Mathematics Achievement of Grade 6 Students aimed to 1) develop a learning management model to promote mathematics learning achievement though communication and collaborative team learning, and 2) compare student mathematics learning Achievement before and after applying the EPSPE learning management model integrated with communication and Team Learning. The target group consisted of 29 Grade 6 students at Watnakun School, Semester 1, Academic Year 2023, selected through purposive sampling. The research instruments were 1) the EPSPE learning management model with a reliability coefficient of 89, 2) a 30 item mathematics achievement test with a reliability coefficient of .8038, and 3) a 15 item satisfaction questionnaire with a reliability coefficient of .7061. Data were analyzed using efficiency (E1/E2) , percentage (P), mean (μ) standard deviation (σ), and item- objective congruence (IOC).
The results revealed that
1) the developed learning management model showed an efficiency of 83.27/82.57
2) students post-test mathematics achievement scores were significantly higher than their pre-test score, with a difference of 42.17%
3) student post-test mathematics achievement scores were significantly higher than their pre-test score, with the learning management model was at a high level, with a mean score (μ) of 4.45 and standard deviation (σ) of .58.
Keywords : EPSPE model, Communication and Collaborative learning