การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
2) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะหลักของครูผู้สอนในสถานศึกษา
3) เพื่อค้นหาตัวแปรพยากรณ์ของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะหลักของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 จำนวน 89 โรงเรียน แต่ละโรงเรียนประกอบด้วยผู้ให้ข้อมูล 3 คน ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้างานวิชาการ และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน
51 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.983 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเลือกเข้าตัวแปรทั้งหมด
ผลการวิจัยพบว่า
1) ระดับผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2) ระดับสมรรถนะหลักของครูผู้สอนในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3) ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่สามารถพยากรณ์สมรรถนะหลักของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 ได้แก่ การกระตุ้นให้บุคลากรตั้งเป้าหมายด้วยตนเองการพัฒนาภาวะผู้นำตนเองโดยให้รางวัลและการตำหนิอย่างสร้างสรรค์ และการส่งเสริมภาวะผู้นำตนเองผ่านการทำงานเป็นทีม
คำสำคัญ: ภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สมรรถนะหลักครู ผู้บริหารสถานศึกษา