บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010
โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวพาฝัน หนูคง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง)
ปีการศึกษา 2557
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010 โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010 โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (ตลาดล่าง) ปีการศึกษา 2557 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010 โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เรื่อง รู้จักโปรแกรม Microsoft Excel 2010 ชุดที่ 2 เรื่อง การสร้างสมุดงานโปรแกรม Microsoft Excel 2010ชุดที่ 3 เรื่อง การคำนวณด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2010 ชุดที่ 4 เรื่อง การสร้างแผนภูมิและกราฟิกด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2010 ชุดที่ 5 เรื่อง สร้างสรรค์เกมด้วยโปรแกรม Microsoft Excel 2010 แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010 2010 โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกับ (t-test dependent samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010 2010 โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 83.39/81.37 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel 2010 2010 โดยใช้วิธีการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ (Active Learning)สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นอยู่ในระดับมาก