ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวน้าผึ้ง ใจจันทร์
โรงเรียน โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ (เทศบาลบ้านภูมินทร์) สังกัดเทศบาลเมืองน่าน
อาเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ประสิทธิภาพหนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คาศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็น
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ (เทศบาลบ้านภูมินทร์) สังกัดเทศบาล
เมืองน่าน อาเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จานวน 30 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
1) หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 20 แผน ใช้เวลา
20 ชั่วโมง (ไม่รวมสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน-หลังเรียน) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
คาศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) รายข้อ
อยู่ระหว่าง .38-.69 และมีค่าอานาจจาแนก (r) รายข้ออยู่ระหว่าง .38 - .88 มีความเชื่อมั่นของ
แบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .87 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดย
ใช้หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จานวน 10 ข้อ ค่าอานาจจาแนก (rxy) รายข้ออยู่ระหว่าง
.67 - .89 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา
ประสิทธิภาพจากเกณฑ์คุณภาพ 80/80 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ
91.10/85.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2
2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้คาศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสือเล่มเล็กคาศัพท์ภาษาอังกฤษรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด