ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง

ชื่อผู้ประเมิน นางสาวอุมาภรณ์ ทองเสมอ

ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จังหวัดภูเก็ต ในการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินความพร้อมด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว จังหวัดภูเก็ต ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้เข้าร่วมโครงการและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ โรงเรียนเทศบาลบ้าน บางเหนียว ปีการศึกษา 2557 รวมทั้งสิ้น 1,208 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) เพื่อการประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว จังหวัดภูเก็ต จำนวน 2 ฉบับ คือ สำหรับผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 45 ข้อ และสำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการประเมินโครงการพบว่า

1. ด้านบริบท โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านบริบท (C : Context) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.49, S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณารายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การกำหนดเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.63, S.D. = 0.56)

2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (I : Input) อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครู/บุคลากรรับผิดชอบโครงการมีจำนวนเพียงพอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน ผู้ปกครองให้การสนับสนุน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.57, S.D. = 0.50)

3. ด้านกระบวนการ โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านกระบวนการ(P : Process) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.55, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วิธีดำเนินงานส่งเสริมให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.61, S.D. = 0.49)

4. ด้านผลผลิต โครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นต่อ การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้านผลผลิต (P : Product) อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้รับความรู้ และประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.60, S.D. = 0.49)

5. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการประเมินกิจกรรมโครงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน (Project Based Learning) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.57, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่นักเรียนมีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงาน เป็นฐาน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.58, S.D. = 0.51)

โพสต์โดย รองฯฝ่ายวิชาการ บางเหนียว : [11 มี.ค. 2559 เวลา 12:25 น.]
อ่าน [4068] ไอพี : 61.19.27.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,155 ครั้ง
4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!
4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!

เปิดอ่าน 19,494 ครั้ง
ประโยชน์บัตรเครดิต ที่คุณควรรู้ไว้ ตอนที่ 1
ประโยชน์บัตรเครดิต ที่คุณควรรู้ไว้ ตอนที่ 1

เปิดอ่าน 8,504 ครั้ง
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร
เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร

เปิดอ่าน 13,771 ครั้ง
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท

เปิดอ่าน 27,449 ครั้ง
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน
เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน

เปิดอ่าน 9,097 ครั้ง
ฮิตทะลุโลก เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊คมีจำนวนกว่าครึงพันล้านคน ใหญ่เท่ากับปท.อันดับสามของโลก
ฮิตทะลุโลก เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊คมีจำนวนกว่าครึงพันล้านคน ใหญ่เท่ากับปท.อันดับสามของโลก

เปิดอ่าน 15,020 ครั้ง
มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ
มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ

เปิดอ่าน 13,207 ครั้ง
บารัค โอบามา (Barack Obama)
บารัค โอบามา (Barack Obama)

เปิดอ่าน 39,383 ครั้ง
ศัพท์สถิติทางการศึกษา
ศัพท์สถิติทางการศึกษา

เปิดอ่าน 12,619 ครั้ง
3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว
3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว

เปิดอ่าน 13,910 ครั้ง
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน
วิธีบริหารเงิน ที่ไม่มีสอนในโรงเรียน

เปิดอ่าน 29,902 ครั้ง
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ

เปิดอ่าน 9,098 ครั้ง
เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"
เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"

เปิดอ่าน 14,642 ครั้ง
มนัส บุญจำนงค์
มนัส บุญจำนงค์

เปิดอ่าน 31,309 ครั้ง
ประโยชน์ของ e-Learning
ประโยชน์ของ e-Learning

เปิดอ่าน 36,451 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 7 ผู้รักษาเวลาและผู้ตัดสินที่ 3
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 7 ผู้รักษาเวลาและผู้ตัดสินที่ 3
เปิดอ่าน 36,085 ครั้ง
คำนาม
คำนาม
เปิดอ่าน 13,020 ครั้ง
ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง
ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง
เปิดอ่าน 55,953 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 16 การเตะเข้าเล่น
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 16 การเตะเข้าเล่น
เปิดอ่าน 9,311 ครั้ง
วันปิยมหาราช
วันปิยมหาราช

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ