|
|
ผู้รายงาน นางอวยพร สุวรรณโณ
หน่วยงาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.70 แผนการจัดการประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.12 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.63 ถึง 0.88 และค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่าตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.45 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.67 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.89/82.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6746 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6746 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.46
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.28)
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เป็นการจัดกิจกรรม ที่มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เป็นแบบอย่างใน การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป
|
โพสต์โดย pron59 : [10 มิ.ย. 2559 เวลา 23:04 น.] อ่าน [4752] ไอพี : 182.232.120.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 386,096 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,316 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,261 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,486 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,026 ครั้ง
| เปิดอ่าน 112,744 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|