ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้วิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโคกงามวิทยาคาร
ผู้ศึกษา นางสาวสุภาพร นามเชียงใต้
สถานศึกษา โรงเรียนโคกงามวิทยาคาร อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล วิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะกีฬา ฟุตซอล วิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจผู้เรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอลหลังการเรียนวิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกงามวิทยาคาร อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 29 เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัด การเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะกีฬาฟุตซอล ตามแบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล วิชาฟุตซอล พ30101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล วิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 56.89 คิดเป็นร้อยละ 81.18 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 33.62 คิดเป็นร้อยละ 84.05 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล วิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 81.18/84.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของแบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล วิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.6022 แสดงว่า หลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 60.22
3. การศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะกีฬาฟุตซอล หลังเรียนวิชาฟุตซอล พ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมพบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 ( = 4.16) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 ( =0.73) เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่ามีระดับความคิดเห็นระดับมากทุกข้อ