ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและ
คุณธรรมเด็กไทย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางไหมละโฉม หละสัน
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความ สามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านสะเดา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความ สามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย จำนวน 24 แผน หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรม จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้าน การอ่านและคุณธรรมเด็กไทย ( / )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.24/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้าน การอ่านและคุณธรรมเด็กไทย เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและคุณธรรมเด็กไทย อยู่ในระดับมาก