เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์
เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา สารวุธ เอียดจันทร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาทักษะการปั้นของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีจำนวนนักเรียนร้อยละ 80ผ่านเกณฑ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนวัดพระมหาธาตุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 46 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งนักเรียนมีความรู้และความสามารถคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ
4) แบบประเมินทักษะการปั้น 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการปั้นของนักเรียน พบว่า นักเรียนจำนวนร้อยละ 100 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 94.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง งานปั้นแสนสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.65)