หัวข้อ : การพัฒนาประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนปทุมคงคา กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย : นางวิรตี ชมภูจิต
การพัฒนาประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนปทุมคงคา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 2) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพครูในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามของคณะกรรมการสถานศึกษาและครู เพื่อใช้ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา 2) แบบสังเกตพฤติกรรมครูกลุ่มเป้าหมายการพัฒนา 3) แบบสัมภาษณ์ครูกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาเกี่ยวกับการสังเกตการจัดการเรียนรู้ และ 4) แบบประเมิน มี 4 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็น และ 4) แบบประเมินประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามความคิดเห็นของนักเรียน เพื่อใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการพัฒนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนที่ได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมจาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้รวม 16 คน ของโรงเรียนปทุมคงคา กรุงเทพมหานคร
ผลการศึกษาและพัฒนา ปรากฏผลดังต่อไปนี้ 1) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง รายการที่มีการปฏิบัติในระดับน้อย คือ การพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนด้วยเทคนิคหมวก 6 ใบ เทคนิคการใช้ผังกราฟิก เทคนิคของ Chenfeld เทคนิคการใช้สถานการณ์/ปัญหา 2) ผลการพัฒนาประสิทธิภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ปรากฏผลการศึกษาแต่ละรอบดังนี้ (2.1) วงรอบที่หนึ่ง พบว่า ครูมีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยภาพรวมในระดับปานกลาง แต่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนพัฒนา สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มขึ้นได้แก่ ความรู้ความเข้าใจในเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้แบบต่างๆ รวมทั้ง การเลือกใช้เทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความถนัดและความต้องการของผู้เรียน ความรู้ ความเข้าใจและความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ การใช้แหล่งเรียนรู้ที่ครอบคลุมภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนรู้ การเขียนและการประเมินแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เทคนิคการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน และการจัดกิจกรรม การเรียนการสอน (2.2) วงรอบที่สอง พบว่า ครูมีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยภาพรวมในระดับมาก ครูมีความรู้ความเข้าใจมาตรฐานการศึกษาชาติและมาตรฐาน การศึกษาขั้นพื้นฐาน เข้าใจแนวคิดและหลักการในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รู้และใช้เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้เหมาะสมกับผู้เรียน สามารถเขียนและประเมินแผนจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้ โดยเลือกใช้สื่อประเภทต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้ในระดับดี สามารถวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ได้หลากหลายวิธี แต่การให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง สามารถค้นพบความถนัด และการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกค้นและรวบรวมข้อมูล และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองยังอยู่ในระดับปานกลาง