ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางกมลวรรณ โกยวิวัฒน์ตระกูล โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ ฯ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ทั้งหมด 1 ห้อง จำนวน 27 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 24 กิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1.เด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมและรายด้าน ประกอบด้วย ด้านการสังเกต ด้านการจำแนกประเภท และด้านการลงความเห็นข้อมูล สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐาน
2.เด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 91.81 ของความสามารถเดิมก่อนได้รับการกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยด้านการลงความเห็นข้อมูลเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับแรกได้ 92.59 รองลงมาเป็นด้านการสังเกตได้คะแนนร้อยละ 91.85 และด้านการจำแนกประเภทได้คะแนนร้อยละ 91.11 ตามลำดับ ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมสูงขึ้น