หัวข้อศึกษา รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวชมพุนุช สุจินพรัหม
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประชากร คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 ห้องเรียน มีนักเรียน 348 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง (2) แบบทดสอบวัดทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X- ) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.93/94.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากเอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.9016 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.9016 หรือคิดเป็นร้อยละ 90.16
4. นักเรียนที่เรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ก้าวทันสมัยใส่ใจธุรกิจ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X- = 4.88 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ อยู่ ในระดับมากที่สุดทุกข้อ