การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี กลุ่มประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คนเครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามตัวสะกดไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.01/84.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดีสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดีอยู่ในระดับมาก