ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านปูลัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ผู้ศึกษา นายมาหะมุด สมอดียอ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปูลัย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านปูลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านปูลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1 2) เพื่อยกระดับคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านปูลัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษายะลาเขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านปูลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1 โดยการดำเนินงานตามกระบวนการของวงจรคุณภาพ (PDCA) หรือ วงจรเดมมิ่ง ซึ่งประกอบ ด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ และการปรับปรุงแก้ไขตามลำดับ
ผลการศึกษา
1. ผลการการกระบวนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน
โรงเรียนบ้านปูลัย มีระดับการพัฒนาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37)
2. ระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านปูลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษายะลาเขต 1 สูงขึ้น
3. ระดับความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง หลังการพัฒนาภูมิทัศน์ที่ส่งผล
ต่อคุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนบ้านปูลัย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.39) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า โรงเรียนได้พัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( =4.59 ) รองลงมา คือ การพัฒนาภูมิทัศน์ภายนอกได้แก่ สนาม สวนหย่อม แปลงเกษตร ( =4.56 ) และมีการจัดสถานที่ที่เอื้อต่อการพักผ่อนไว้บริการชุมชน( = 4.24 ) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ข้อเสนอแนะ
1. หลักการสำคัญของการจัดการศึกษา เพื่อการพัฒนาภูมิทัศน์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ประกอบด้วย งบประมาณที่ได้รับจัดสรร ในการจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งถ้าทั้งสองประการนี้มีความเพียงพอ เหมาะสมแล้วก็จะทำให้การดำเนินโครงการได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืนตลอดไป
2. ในด้านการปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ภายในและภายนอกห้องเรียน ครูควรเน้นการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบบูรณาการ ทุกกลุ่มสาระวิชาทั้ง 8 สาระ
3. โรงเรียนควรหาวิธีประชาสัมพันธ์งานหรือกิจกรรมการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำการดำเนินงานโครงการ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ปกครองและชุมชนจะรัก หวงแหน และศรัทธาต่อโรงเรียน การบริหารงานอาคารสถานที่ก็จะประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ทุกประการ