ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อยุธยารำลึก
รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางณัฐฐิญา แสงลี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านขวาน้อย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
ปีการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องอยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขวาน้อย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องอยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้แผนละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.63 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องอยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.48 ถึง 0.95 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้สถิตินอนพาราเมตริก การทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.67/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อยุธยารำลึก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 5ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง อยุธยารำลึก กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งในภาพรวม รายด้าน และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด