ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซ่อง
ผู้รายงาน นางสาววิชชกรณ์ ประสูตร์แสงจันทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซ่อง ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซ่อง ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านซ่อง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการออกเสียง จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test for dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ เมื่อทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.97/78.87 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 และเมื่อนำไปทดลองกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 78.78/79.76 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซ่อง พบว่า ความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซ่อง มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่ 10 แบบฝึกสามารถนำไปฝึกด้วยตนเองได้อยู่ในระดับมาก นอกนั้นอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ แบบฝึกช่วยเพิ่มความสามารถในการออกเสียงมากขึ้น รองลงมา แบบฝึกมีกิจกรรมการฝึกหลากหลายน่าสนใจ และนักเรียนชอบกิจกรรมการออกเสียงเป็นกลุ่ม