ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวสุรีวรรณ ปักกังเว
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนนาภูพิทยาคม อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ปัจจุบันพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ เนื่องจากครูผู้สอนยังขาดการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ที่จะส่งเสริมให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาภูพิทยาคม ปีการศึกษา 2559 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนาภูพิทยาคม ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนาภูพิทยาคม อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเพื่อจัดทำรายงานในครั้งนี้ ได้แก่ ชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่อง ชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาค้นคว้าปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.84/88.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.8004 ซึ่งแสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.04
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม (ค33202) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( "x" ̅ = 4.86, S.D. = 0.34)